Dùng ánh sáng để dịch chuyển tức thời não chuột

Cập nhật: 12/10/2020 | Lượt xem: 848

Các nhà khoa học tìm ra cách dịch chuyển tức thời não chuột tới nơi khác bằng cách mô phỏng neuron trong não chúng và sử dụng chùm laser tái kích hoạt tế bào.

Ánh sáng laser kích hoạt tế bào trong não chuột nhắt.
Ánh sáng laser kích hoạt tế bào trong não chuột nhắt. (Ảnh: Discovery).

Nhóm nhà khoa học thần kinh ở Đại học London (UCL) dùng ánh sáng để đọc và viết hoạt động điện trong não. Những con chuột nhận được phần thưởng ở nơi chúng giữ lại ký ức bên trong "tế bào chỗ" (một loại neuron). Thông qua thí nghiệm sử dụng ánh sáng, họ kích hoạt cùng loại tế bào, sau đó sử dụng ký ức ở chỗ này để khiến con chuột cảm thấy và hành động như thế nó đã ở nơi nhận thưởng. Các nhà nghiên cứu công bố kết quả thí nghiệm hôm 6/11 trên tạp chí Cell.

Đầu tiên, nhóm nghiên cứu chỉnh sửa neuron để biểu thị cảm biến canxi mã hóa di truyền, cho phép tế bào sáng lên khi hoạt động. Tiếp theo, họ điều chỉnh protein trong cùng neuron, nhờ đó họ có thể kích hoạt những tế bào chuyên biệt bằng chùm ánh sáng laser.

Việc kết hợp hai kỹ thuật giúp các nhà nghiên cứu tiến hành kích hoạt tế bào chỗ của chuột theo chủ đích. Những tế bào này nằm ở vùng hồi hải mã, khu vực trong não chịu trách nhiệm về ký ức và học hỏi, thường hoạt động khi chuột ở khu vực mới. Khi tế bào được kích hoạt nhân tạo, con chuột "dịch chuyển tức thời về mặt thần kinh" và cảm thấy như thể chúng đã quay lại nơi mà chúng lưu giữ ký ức.

Nhóm nghiên cứu ở UCL cho biết đây là ví dụ đầu tiên cho thấy kích hoạt tế bào chỗ cho phép chúng ta thu hồi lại ký ức về môi trường để định vị. Họ cũng hy vọng có thể thực hiện thí nghiệm tương tự ở người trong tương lai.

AI của DeepMind giải thành công phần lớn cấu trúc protein, giúp ta hiểu rõ cả bệnh tật lẫn thuốc thang

Những dòng thuật toán khéo léo và đầy sức mạnh của AlphaFold giúp ta hiểu protein cuộn gập như thế nào.

NASA "nhờ" AI lập bản đồ cây, phát hiện hàng tỉ cây xanh ở hoang mạc

Phát hiện này đặt nền móng cho việc đo đạc mức dự trữ carbon toàn cầu một cách chính xác hơn.

Xuất hiện robot AI Việt Nam được nhận định vượt xa Sophia: Biết đọc thơ, giải toán, có cả vị giác và trái tim

Tuy chưa thể tự bước đi, hai cánh tay còn khá yếu và chưa có biểu cảm khuôn mặt nhưng các nhà sáng tạo Trí Nhân nhận định, robot này chắc chắn sẽ vượt xa Sophia.

Điều gì xảy ra khi hai hệ thống AI hẹn hò nhau?

Buổi hẹn hò kéo dài 3 tuần của hai hệ thống Al cho thấy chúng cũng tán tỉnh qua lại, ngập ngừng do dự, nói lắp nhưng lại có cả những câu nói khiến người ta giật mình.

Công nghệ Deepfake: "Tôi đóng giả Nixon và thông báo về thảm họa Mặt trăng"

Làm diễn viên deepfake không khác mấy so với diễn để làm kỹ xảo, nhưng tác động tâm lý thì khá lớn.

Deepfake là gì? Làm sao để phát hiện video làm từ deepfake?

Hình ảnh, video deepfake đang trở thành một trào lưu hết sức nguy hiểm và xuất hiện ngày càng nhiều trên mạng hay các phương tiện truyền thông.

Trí tuệ nhân tạo giúp giải mã ngôn ngữ chết

Các nhà khoa học ở Viện Công nghệ Massachusetts MIT (Mỹ) vừa tạo ra hệ thống sử dụng học máy (machine learning) để giải mã các ngôn ngữ đã chết.

AI phục dựng gương mặt 54 hoàng đế La Mã

Gương mặt của các hoàng đế La Mã như Caligula, Nero và Hadrian được phục dựng hết sức chân thực nhờ đồ họa kỹ thuật số.

AI Trung Quốc cho thấy con người già nhanh nhất ở tuổi 40

Các nhà khoa học đã sử dụng hình ảnh 3D để xác định xem người ta trẻ hơn hay già hơn đến mức nào so với tuổi thật của họ.