Danh sách bài viết

Găng tay chuyển đổi ngôn ngữ ký hiệu thành lời nói

Cập nhật: 05/04/2021

Giải pháp mới cho người câm điếc nhờ chiếc găng tay có thể chuyển đổi ngôn ngữ cử chỉ thành lời nói.

Cuộc thi Imagine Cup do Microsoft tổ chức tại Sydney, Úc, thu hút nhiều ý tưởng công nghệ độc đáo. Một trong sáu sản phẩm ý tưởng lọt vào chung kết có tính ứng dụng cao, là dự án Enable Talk, do nhóm sinh viên Ukraina thực hiện.

Nhóm QuadSquad gây bất ngờ với một chiếc găng tay biết chuyển đổi ngôn ngữ ký hiệu thành lời nói hoàn chỉnh. Đây quả là tin vui cho hơn 40 triệu người câm điếc trên toàn cầu nếu Enable Talk được đưa vào sản xuất hàng loạt.

Enable Talk có hình dáng giống đôi găng tay thông thường, nhưng được gắn thêm nhiều cảm biến, như con quay hồi chuyển (Gyroscope), cảm biến gia tốc (Accelerometer) và một số viên pin năng lượng mặt trời. Hệ thống này có tính năng dịch ngôn ngữ ký hiệu thành dạng văn bản, sau đó thành lời nói sử dụng công nghệ Text-to-Speech.

Toàn bộ hệ thống này của Enable Talk được kết nối với smartphone. Nhóm QuadSquad đã sản xuất vài đôi găng tay Enable Talk thử nghiệm và kiểm tra khả năng hữu dụng với nhóm người câm điếc ở Ukraina. Họ nhận được phản hồi tích cực.

Một số dự án công nghệ nhằm hỗ trợ người câm điếc trong giao tiếp cũng được tiến hành nghiên cứu, nhưng đa phần đều có giá thành rất cao, trên 1.200USD.

Hơn nữa, chúng đều không sử dụng kết nối không dây và ít cảm biến hơn. Enable Talk còn gây chú ý khi giá thành sản xuất chỉ ở mức 75USD.

Ngoài giá thành sản xuất, dự án Enable Talk còn thú vị nhờ tính năng cho phép người sử dụng biên tập cơ sở dữ liệu. Nghĩa là người dùng có thể bổ sung thêm từ mới, hay chỉnh sửa quy định chuyển đổi theo ngôn ngữ địa phương.

Đáng tiếc, Enable Talk hiện chỉ tương thích với hệ điều hành Windows Mobile, nền tảng “tiền bối” của Windows Phone và đã bị Microsoft khai tử. Bởi lẽ, các hệ điều hành mới sau này không cho phép kết nối Bluetooth.

Tham khảo:


Nguồn: /

Thước phim về cuộc chiến đầu tiên giữa AI và phi công

Các ngành công nghệ

Một chiếc tiêm kích F-16 do trí tuệ nhân tạo (AI) điều khiển tham gia trận không chiến đầu tiên với máy bay F-16 khác do người lái.

Phát triển thiết bị bay không người lái chạy bằng nhiên liệu hydro

Các ngành công nghệ

Với kinh phí đầu tư ban đầu là 3,6 triệu AUD (2,32 triệu USD), dự án Wildu sẽ phát triển một loại thiết bị bay không người lái y tế đặc biệt, chạy bằng nhiên liệu hydro.

Nhà vệ sinh tương lai, bồn cầu sẽ biết... bắt bệnh

Các ngành công nghệ

Nhà vệ sinh với các cải tiến có thể giảm bớt gánh nặng cho hệ thống chăm sóc sức khỏe, đồng thời giúp người lớn tuổi có thể ở nhà an toàn.

Boston Dynamics công bố dòng robot Atlas mới, thực hiện được những động tác bất khả thi với con người

Các ngành công nghệ

Gần một thập kỷ qua, robot Atlas do công ty công nghệ Boston Dynamics phát triển đã nhiều lần xuất hiện trên các phương tiện truyền thông đại chúng.

Siêu máy tính AI giống bản sao kỹ thuật số của Trái đất

Các ngành công nghệ

Các nhà khoa học tạo ra một "bản sao kỹ thuật số" của Trái Đất, có thể dự đoán thời tiết nhanh hơn nhiều so với dịch vụ thông thường.

Cuộc thi người đẹp AI đầu tiên trên thế giới

Các ngành công nghệ

Những người đẹp giành vị trí cao trong cuộc thi sắc đẹp trí tuệ nhân tạo (AI) đầu tiên trên thế giới sẽ nhận được các phần giải thưởng trị giá lên tới hơn 20.000 USD.

Google Photos mở nhiều tính năng chỉnh sửa AI miễn phí tới người dùng

Các ngành công nghệ

Các công cụ chỉnh sửa hình ảnh sử dụng AI (trí tuệ nhân tạo) sẽ được Google Photos cung cấp miễn phí tới cả người dùng iOS lẫn Android.

Trung Quốc phát triển thành công vòi rồng thông minh được điều khiển bằng AI

Các ngành công nghệ

Các nhà nghiên cứu Trung Quốc phát triển thành công vòi rồng thông minh đầu tiên trên thế giới được điều khiển bằng trí tuệ nhân tạo (AI).

Elon Musk nói AI sắp vượt trội hơn người thông minh nhất

Các ngành công nghệ

Giám đốc điều hành Tesla Elon Musk dự đoán trí tuệ nhân tạo (AI) thông minh hơn người thông minh nhất có thể được phát triển vào năm 2025 hoặc 2026.

Robot đã tự biết lừa bóng, qua người, ghi bàn

Các ngành công nghệ

Nhờ phương pháp đào tạo AI mới, những chú robot đã có thể tự động cải thiện kỹ năng và tham gia vào một trận bóng mô phỏng.