Danh sách bài viết

Hải lưu Trái Đất đã di chuyển nhanh hơn

Cập nhật: 06/04/2021

Nghiên cứu mới được công bố hôm 6/2 trên tạp chí Science Advances phát hiện ra rằng sự tăng tốc này đang diễn ra trên toàn cầu với những tác động đáng chú ý nhất ở các vĩ độ nhiệt đới. Tốc độ gia tăng không chỉ trên bề mặt đại dương mà còn xảy ra ở độ sâu tới 6.560 feet (2.000 mét).

Đồng tác giả nghiên cứu Janet Sprintall, nhà hải dương học tại Viện Hải dương học Scripps tại Đại học California (Mỹ) cho biết sự thay đổi tốc độ của các dòng hải lưu do chịu tác động của sự gia tăng gió và biến đổi khí hậu trong hai thập kỷ qua.

Các nhà nghiên cứu nhận thấy gió thổi qua đại dương với tốc độ 1,9% mỗi thập kỷ. Sự gia tăng tốc độ gió này truyền năng lượng đến bề mặt đại dương và sau đó là vùng nước sâu hơn. Khoảng 76% bề mặt các đại dương đã có sự gia tăng động năng. Tốc độ hiện tại của đại dương đã tăng khoảng 5% mỗi thập kỷ kể từ đầu những năm 1990.

Mô phỏng các dòng hải lưu bằng cách sử dụng dữ liệu thu thập từ năm 2005-2007 cho thấy chúng đang gia tăng tốc độ di chuyển hơn so với hai thập kỷ trước. Ảnh: NASA/Goddard Space

Mô phỏng các dòng hải lưu bằng cách sử dụng dữ liệu thu thập từ năm 2005-2007 cho thấy chúng đang gia tăng tốc độ di chuyển hơn so với hai thập kỷ trước. Ảnh: NASA/Goddard Space

Nghiên cứu có sự tham gia của Shijian Hu, nhà hải dương học tại Viện Hải dương học ở Thanh Đảo (Trung Quốc). Hu cùng Sprintall và các cộng sự đã tiến hành nghiên cứu để tìm hiểu những thay đổi toàn cầu đối với dòng hải lưu. Nhóm nghiên cứu đã phân tích lại dữ liệu cũ hiện có và lấy thông tin mới như nhiệt độ, độ mặn và các dòng hải lưu từ dự án khoa học Argo của NASA.

Trong khi các dòng điện từ trường trong vùng cận nhiệt đới truyền năng lượng từ xích đạo đến các cực đã tăng trong thế kỷ qua nhưng một số dòng hải lưu lớn trong khu vực, chẳng hạn như Kuroshio ở phía tây Bắc Thái Bình Dương lại rất ít bằng chứng về sự tăng tốc.

Michael McPhaden, nhà nghiên cứu tại Cơ quan Khí quyển và Đại dương Quốc gia Mỹ nhận định rằng sự thay đổi về tốc độ không thể hiện rõ ràng ngay vì các dòng hải lưu di chuyển chậm ví dụ như hải lưu xích đạo ở phía Nam Thái Bình Dương chỉ di chuyển 1 dặm/giờ nên chỉ tăng tốc 0,05 dặm/giờ trong một thập kỷ. Tuy nhiên, với lượng nước khổng lồ khi di chuyển, phải mất năng lượng đáng kể ban đầu để tạo ra gia tốc. Những thay đổi lớn trong tự nhiên cho thấy sự nóng lên toàn cầu là thủ phạm.

Các nghiên cứu về những thay đổi của đại dương rất quan trọng để tìm hiểu tác động của biến đổi khí hậu. Các dòng hải lưu di chuyển nhiệt trên toàn cầu nên sẽ có ảnh hưởng rất nhiều đến môi trường sống trong đại dương, thời tiết và nhiệt độ khu vực.

An Phạm (Theo livescience)


Nguồn: /

Thước phim về cuộc chiến đầu tiên giữa AI và phi công

Các ngành công nghệ

Một chiếc tiêm kích F-16 do trí tuệ nhân tạo (AI) điều khiển tham gia trận không chiến đầu tiên với máy bay F-16 khác do người lái.

Phát triển thiết bị bay không người lái chạy bằng nhiên liệu hydro

Các ngành công nghệ

Với kinh phí đầu tư ban đầu là 3,6 triệu AUD (2,32 triệu USD), dự án Wildu sẽ phát triển một loại thiết bị bay không người lái y tế đặc biệt, chạy bằng nhiên liệu hydro.

Nhà vệ sinh tương lai, bồn cầu sẽ biết... bắt bệnh

Các ngành công nghệ

Nhà vệ sinh với các cải tiến có thể giảm bớt gánh nặng cho hệ thống chăm sóc sức khỏe, đồng thời giúp người lớn tuổi có thể ở nhà an toàn.

Boston Dynamics công bố dòng robot Atlas mới, thực hiện được những động tác bất khả thi với con người

Các ngành công nghệ

Gần một thập kỷ qua, robot Atlas do công ty công nghệ Boston Dynamics phát triển đã nhiều lần xuất hiện trên các phương tiện truyền thông đại chúng.

Siêu máy tính AI giống bản sao kỹ thuật số của Trái đất

Các ngành công nghệ

Các nhà khoa học tạo ra một "bản sao kỹ thuật số" của Trái Đất, có thể dự đoán thời tiết nhanh hơn nhiều so với dịch vụ thông thường.

Cuộc thi người đẹp AI đầu tiên trên thế giới

Các ngành công nghệ

Những người đẹp giành vị trí cao trong cuộc thi sắc đẹp trí tuệ nhân tạo (AI) đầu tiên trên thế giới sẽ nhận được các phần giải thưởng trị giá lên tới hơn 20.000 USD.

Google Photos mở nhiều tính năng chỉnh sửa AI miễn phí tới người dùng

Các ngành công nghệ

Các công cụ chỉnh sửa hình ảnh sử dụng AI (trí tuệ nhân tạo) sẽ được Google Photos cung cấp miễn phí tới cả người dùng iOS lẫn Android.

Trung Quốc phát triển thành công vòi rồng thông minh được điều khiển bằng AI

Các ngành công nghệ

Các nhà nghiên cứu Trung Quốc phát triển thành công vòi rồng thông minh đầu tiên trên thế giới được điều khiển bằng trí tuệ nhân tạo (AI).

Elon Musk nói AI sắp vượt trội hơn người thông minh nhất

Các ngành công nghệ

Giám đốc điều hành Tesla Elon Musk dự đoán trí tuệ nhân tạo (AI) thông minh hơn người thông minh nhất có thể được phát triển vào năm 2025 hoặc 2026.

Robot đã tự biết lừa bóng, qua người, ghi bàn

Các ngành công nghệ

Nhờ phương pháp đào tạo AI mới, những chú robot đã có thể tự động cải thiện kỹ năng và tham gia vào một trận bóng mô phỏng.