Danh sách bài viết

Hoàn thiện công nghệ - thiết bị sản xuất giấy in độ trắng thấp

Cập nhật: 20/09/2020

Ở một số nước trên thế giới, các sản phẩm giấy có độ trắng trung bình và độ trắng thấp được sử dụng cho các ấn phẩm in ấn và vở viết. Xu hướng này được thể hiện qua các tiêu chuẩn và quy chuẩn của các nước như: tiêu chuẩn JIS P3101 về giấy in của Nhật Bản cấp A là ≥75%ISO; CNS P2003 về giấy in cấp A của Đài Loan là ≥78%ISO, CNS P2027 về giấy viết cấp A là ≥78%ISO;…, trong khi ở Việt Nam theo TCVN 6886:2001 đối với giấy in cấp A là trên 88% ISO.

Ở Việt Nam, các nghiên cứu gần đây cho thấy giấy dùng cho in sách giáo khoa, độ trắng phù hợp nhất với thị giác học sinh là 73 ÷ 75% ISO, độ trắng này tương đương với độ trắng của giấy dùng để in sách giáo khoa của Nhật Bản. Trong khi đó, với xu thế tiết kiệm nguyên nhiên vật liệu, năng lượng và giảm thiểu ô nhiễm môi trường, định hướng tới phát triển bền vững và bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng thì xu hướng sử dụng các sản phẩm giấy in, giấy viết có độ trắng tự nhiên, độ trắng thấp là tất yếu. Hơn nữa, với sự hỗ trợ sản xuất của Tổng công ty giấy Việt Nam, việc cần hoàn thiện công nghệ, phát triển thị trường là hướng đi nhằm quảng bá sản phẩm đến người tiêu dùng hiện nay.

Kế thừa kết quả nghiên cứu của đề tài: “Nghiên cứu công nghệ sản xuất giấy in độ trắng thấp” đã được nghiệm thu năm 2013, được đánh giá là có thị trường tiềm năng, cần hoàn thiện công nghệ và sản xuất với quy mô lớn. Với mục đích giảm sử dụng hóa chất tẩy trắng, giảm thiểu ô nhiễm môi trường và bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng, năm 2014 Công ty TNHH Viện Công nghiệp Giấy và Xenluylô (nay là Viện Công nghiệp Giấy và Xenluylô) đã tiếp tục được Bộ Công Thương giao thực hiện dự án “Hoàn thiện công nghệ - thiết bị sản xuất giấy in độ trắng thấp”. Dự án do TS. Cao Văn Sơn dẫn đầu, tiến hành nghiên cứu và hoàn thiện trên cơ sở dây chuyền sản xuất hiện có của Viện Công nghiệp Giấy và Xenluylô trong khoảng thời gian từ năm 2014 đến năm 2016.

Dự án đã đạt được kết quả như sau:

1/ Hoàn thiện quy trình công nghệ tẩy trắng bột giấy trong thí nghiệm và trên hệ thống pilot tại Viện công nghiệp Giấy và Xenluylô.

2/ Hoàn thiện quy trình công nghệ sản xuất giấy in độ trắng thấp.

3/ Sản xuất thử nghiệm thành công 05 đợt với tổng khối lượng sản phẩm giấy in độ trắng thấp các loại là 506,080 tấn. Từng bước tiếp cận thị trường và tiêu thụ được 88,4% khối lượng sản phẩm. Tổng doanh thu đạt được 8,7 tỷ đồng.

Kết quả của dự án là hoàn thiện được 02 quy trình ổn định, khả thi về công nghệ tẩy trắng bột giấy và công nghệ sản xuất giấy in độ trắng thấp. Sản xuất thành công hơn 500 tấn sản phẩm đạt chất lượng. Kết quả của dự án là cơ sở để mở rộng quy mô sản xuất, đáp ứng thị trường trong nước hiện nay.

Nguồn: most.gov.vn

Nguồn: / 0

Thước phim về cuộc chiến đầu tiên giữa AI và phi công

Các ngành công nghệ

Một chiếc tiêm kích F-16 do trí tuệ nhân tạo (AI) điều khiển tham gia trận không chiến đầu tiên với máy bay F-16 khác do người lái.

Phát triển thiết bị bay không người lái chạy bằng nhiên liệu hydro

Các ngành công nghệ

Với kinh phí đầu tư ban đầu là 3,6 triệu AUD (2,32 triệu USD), dự án Wildu sẽ phát triển một loại thiết bị bay không người lái y tế đặc biệt, chạy bằng nhiên liệu hydro.

Nhà vệ sinh tương lai, bồn cầu sẽ biết... bắt bệnh

Các ngành công nghệ

Nhà vệ sinh với các cải tiến có thể giảm bớt gánh nặng cho hệ thống chăm sóc sức khỏe, đồng thời giúp người lớn tuổi có thể ở nhà an toàn.

Boston Dynamics công bố dòng robot Atlas mới, thực hiện được những động tác bất khả thi với con người

Các ngành công nghệ

Gần một thập kỷ qua, robot Atlas do công ty công nghệ Boston Dynamics phát triển đã nhiều lần xuất hiện trên các phương tiện truyền thông đại chúng.

Siêu máy tính AI giống bản sao kỹ thuật số của Trái đất

Các ngành công nghệ

Các nhà khoa học tạo ra một "bản sao kỹ thuật số" của Trái Đất, có thể dự đoán thời tiết nhanh hơn nhiều so với dịch vụ thông thường.

Cuộc thi người đẹp AI đầu tiên trên thế giới

Các ngành công nghệ

Những người đẹp giành vị trí cao trong cuộc thi sắc đẹp trí tuệ nhân tạo (AI) đầu tiên trên thế giới sẽ nhận được các phần giải thưởng trị giá lên tới hơn 20.000 USD.

Google Photos mở nhiều tính năng chỉnh sửa AI miễn phí tới người dùng

Các ngành công nghệ

Các công cụ chỉnh sửa hình ảnh sử dụng AI (trí tuệ nhân tạo) sẽ được Google Photos cung cấp miễn phí tới cả người dùng iOS lẫn Android.

Trung Quốc phát triển thành công vòi rồng thông minh được điều khiển bằng AI

Các ngành công nghệ

Các nhà nghiên cứu Trung Quốc phát triển thành công vòi rồng thông minh đầu tiên trên thế giới được điều khiển bằng trí tuệ nhân tạo (AI).

Elon Musk nói AI sắp vượt trội hơn người thông minh nhất

Các ngành công nghệ

Giám đốc điều hành Tesla Elon Musk dự đoán trí tuệ nhân tạo (AI) thông minh hơn người thông minh nhất có thể được phát triển vào năm 2025 hoặc 2026.

Robot đã tự biết lừa bóng, qua người, ghi bàn

Các ngành công nghệ

Nhờ phương pháp đào tạo AI mới, những chú robot đã có thể tự động cải thiện kỹ năng và tham gia vào một trận bóng mô phỏng.