Danh sách bài viết

Hợp chất có thể ức chế sự nhân lên của nCoV

Cập nhật: 05/04/2021

Chất ức chế phổ rộng chất ức chế α-ketoamide có tác dụng với nhiều chủng virus corona. Ảnh minh họa: Sci Tech Daily.

Chất ức chế phổ rộng chất ức chế α-ketoamide có tác dụng với nhiều chủng virus corona. Ảnh minh họa: Sci Tech Daily.

Nhóm nghiên cứu quốc tế đứng đầu là tiến sĩ Linlin Zhang ở Viện Hóa sinh, Trung tâm Sinh học cấu trúc và Phân tử thuộc Đại học Lübeck và tiến sĩ Hong Liu ở Viện Materia Medica Thượng Hải phát triển các hợp chất có thể ngăn chặn sự nhân lên của nhiều virus trong họ corona, trong đó có nCoV, cùng nhiều virus gây bệnh khác trong phòng thí nghiệm. Kết quả nghiên cứu được công bố hôm 11/2 trên tạp chí Medicinal Chemistry của Hiệp hội Hóa học Mỹ. Tuy nhiên, những hợp chất này chưa được thử nghiệm ở người.

nCoV có họ gần với virus gây hội chứng suy hô hấp cấp tính nặng (SARS) năm 2003 và hội chứng hô hấp Trung Đông (MERS) năm 2012. Cả ba loại virus đều gây triệu chứng giống cảm cúm và viêm phổi. Tuy nhiên, các công ty dược chưa tìm ra phương pháp điều trị đặc hiệu.  

Nhóm của Zhang và Liu hướng đến tìm ra phương pháp khả thi dựa trên thuốc kháng virus phổ rộng nhằm vào mọi loại virus corona và họ virus entero (gây bệnh cảm lạnh thường, tay chân miệng và cúm mùa hè. Tất cả những virus trên đều có enzyme phân cắt protein tương tự nhau, gọi là "protease chính" ở virus corona và "3C protease" ở virus entero, đóng vai trò thiết yếu giúp virus nhân lên.

Các nhà nghiên cứu kiểm tra cấu trúc của protease bằng phương pháp tinh thể học tia X, sau đó tạo ra hàng loạt hợp chất α-ketoamide có thể chen vào vị trí hoạt động của enzyme và can thiệp vào chức năng của chúng. Thông qua kiểm tra các phân tử trong ống nghiệm và ở tế bào người trong đĩa cạn, nhóm nghiên cứu tìm thấy chất ức chế linh hoạt có khả năng ngăn chặn sự nhân lên của nhiều virus corona và entero, bao gồm SARS-CoV-1. Một chất ức chế khác tác động mạnh tới MERS-CoV và cho hiệu quả trung bình với nhiều virus.

Do protease chính của nCoV, SARS-CoV-1 và MERS-CoV rất giống nhau, nhóm chất ức chế α-ketoamide nhiều khả năng cho hiệu quả kháng virus tốt đối với Covid-19. Bước tiếp theo của nghiên cứu là kiểm tra các chất ức chế trên mô hình động vật nhiễm bệnh.

An Khang (Theo Sci Tech Daily)


Nguồn: /

Thước phim về cuộc chiến đầu tiên giữa AI và phi công

Các ngành công nghệ

Một chiếc tiêm kích F-16 do trí tuệ nhân tạo (AI) điều khiển tham gia trận không chiến đầu tiên với máy bay F-16 khác do người lái.

Phát triển thiết bị bay không người lái chạy bằng nhiên liệu hydro

Các ngành công nghệ

Với kinh phí đầu tư ban đầu là 3,6 triệu AUD (2,32 triệu USD), dự án Wildu sẽ phát triển một loại thiết bị bay không người lái y tế đặc biệt, chạy bằng nhiên liệu hydro.

Nhà vệ sinh tương lai, bồn cầu sẽ biết... bắt bệnh

Các ngành công nghệ

Nhà vệ sinh với các cải tiến có thể giảm bớt gánh nặng cho hệ thống chăm sóc sức khỏe, đồng thời giúp người lớn tuổi có thể ở nhà an toàn.

Boston Dynamics công bố dòng robot Atlas mới, thực hiện được những động tác bất khả thi với con người

Các ngành công nghệ

Gần một thập kỷ qua, robot Atlas do công ty công nghệ Boston Dynamics phát triển đã nhiều lần xuất hiện trên các phương tiện truyền thông đại chúng.

Siêu máy tính AI giống bản sao kỹ thuật số của Trái đất

Các ngành công nghệ

Các nhà khoa học tạo ra một "bản sao kỹ thuật số" của Trái Đất, có thể dự đoán thời tiết nhanh hơn nhiều so với dịch vụ thông thường.

Cuộc thi người đẹp AI đầu tiên trên thế giới

Các ngành công nghệ

Những người đẹp giành vị trí cao trong cuộc thi sắc đẹp trí tuệ nhân tạo (AI) đầu tiên trên thế giới sẽ nhận được các phần giải thưởng trị giá lên tới hơn 20.000 USD.

Google Photos mở nhiều tính năng chỉnh sửa AI miễn phí tới người dùng

Các ngành công nghệ

Các công cụ chỉnh sửa hình ảnh sử dụng AI (trí tuệ nhân tạo) sẽ được Google Photos cung cấp miễn phí tới cả người dùng iOS lẫn Android.

Trung Quốc phát triển thành công vòi rồng thông minh được điều khiển bằng AI

Các ngành công nghệ

Các nhà nghiên cứu Trung Quốc phát triển thành công vòi rồng thông minh đầu tiên trên thế giới được điều khiển bằng trí tuệ nhân tạo (AI).

Elon Musk nói AI sắp vượt trội hơn người thông minh nhất

Các ngành công nghệ

Giám đốc điều hành Tesla Elon Musk dự đoán trí tuệ nhân tạo (AI) thông minh hơn người thông minh nhất có thể được phát triển vào năm 2025 hoặc 2026.

Robot đã tự biết lừa bóng, qua người, ghi bàn

Các ngành công nghệ

Nhờ phương pháp đào tạo AI mới, những chú robot đã có thể tự động cải thiện kỹ năng và tham gia vào một trận bóng mô phỏng.