Danh sách bài viết

John McCain được một nông dân Việt Nam cứu sống như thế nào?

Cập nhật: 30/06/2020

Những ngày này, chiến dịch tranh cử Tổng thống của Thượng nghị sỹ John McCain đang vào guồng. Người ta kể cho nhau nghe rất nhiều những câu chuyện về ông trong thời gian ông tham chiến ở Việt Nam

Những ngày này, chiến dịch tranh cử Tổng thống của Thượng nghị sỹ John McCain đang vào guồng. Người ta kể cho nhau nghe rất nhiều những câu chuyện về ông trong thời gian ông tham chiến ở Việt Nam. Trong những câu chuyện đó, nổi bật nhất là chuyện ông đã từng được một nông dân Việt Nam cứu sống khi rơi xuống hồ Trúc Bạch.

Năm 1996, Thượng nghị sỹ John McCain đã  quay trở lại Hà Nội 
gặp lại người nông dân nhân hậu đã cứu sống mình tại Hà Nội.

Lòng trắc ẩn của người nông dân

Năm 1967, Mỹ tiến hành chiến tranh phá hoại miền Bắc. Lúc này, Thượng nghị sĩ John McCain là phi công của hải quân Mỹ.

Ngày 26/10/1967, khi các trận không kích trên không đang diễn ra khốc liệt nhất, máy bay oanh kích A-4E Skyhawk của thiếu tá hải quân McCain bị bắn hạ. Trong lúc nhảy dù khỏi máy bay, ông mắc kẹt và rơi xuống hồ Trúc Bạch. Đúng lúc ông chới với cùng con nước và đang chìm xuống thì một người nông dân vóc người nhỏ bé chạy từ nơi trú ẩn nhảy vội xuống hồ. Người đàn ông ấy tên là Mai Văn Ôn.

Thời điểm ông McCain tham chiến cũng là thời điểm những người dân Việt Nam phản đối kịch liệt cuộc chiến tranh Mỹ vì có quá nhiều người dân thường bị sát hại. Thế nhưng cũng vào chính thời điểm ấy, lòng trắc ẩn đã khiến ông Ôn có hành động phi thường. Cùng với sự trợ giúp của một người hàng xóm, ông kéo McCain lên bờ. Lúc ấy, McCain trong tình trạng không còn tỉnh táo nữa.

Khi ông được vớt lên bờ, những người dân xung quanh bắt đầu xúm đông lại. Sự phẫn uất và tức giận bắt đầu nổi lên trong lòng những người có người thân bị lính Mỹ giết hại. Họ xông vào đánh McCain, nhưng ông Ôn đã thuyết phục họ hãy về nhà.

Cuộc gặp sau ba thập kỷ

John McCain nằm trên hai bè tre được những người dân trong  làng cứu sống 
trong đó có ông Mai Văn Ơn khi máy bay của ông bị bắn hạ năm 1967.

Gần 3 thập kỷ sau, Chính phủ Việt Nam khẳng định chính xác rằng ông Mai Văn Ôn chính là người đã cứu mạng ông John McCain và năm 1996, tại Hà Nội, McCain đã gặp lại ân nhân của mình. Hai người ôm chầm lấy nhau. Cuộc gặp xúc động diễn ra giữa một bên là người nông dân khiêm nhường với hành động anh hùng và một bên là một Thượng nghị sỹ từng tham chiến ở Việt Nam. Không biết nói gì để cảm tạ ông Ôn, ông John McCain đã tặng ông một vật lưu niệm của Thượng viện Mỹ.

Ông Ôn đã qua đời cách đây 2 năm ở tuổi 88. Kể từ cuộc gặp chớp nhoáng năm đó cho tới khi qua đời, ông Ôn không còn biết thêm tin tức gì về ngài thượng nghị sỹ mà mình đã cứu sống năm xưa. Còn John McCain, ba năm sau cuộc gặp, ông xuất bản cuốn tự truyện mang tên Faith Of My Fathers lý giải nguyên nhân cuộc chạy đua tổng thống đầu tiên không thành công của ông vào năm 2000. Trong đó, McCain có kể lại chuyện trên hồ Trúc Bạch năm xưa:

"Khi tôi đến, tôi được lôi vào bờ trên hai cây tre. Khi tôi nằm đó, rất nhiều người Việt Nam xúm lại xung quanh tôi. Họ quát tháo điên cuồng, lột quần áo của tôi ra, nhổ nước bọt vào mặt tôi, đá tôi và đánh tôi liên tục".

Tiếp sau đó ông kể về 5 năm rưỡi làm tù binh chiến tranh ở nhà tù Hỏa Lò. John McCain muốn xây dựng hình ảnh ông là một người hùng Mỹ gan góc trong chiến tranh. 

Và câu chuyện chiếc móc khóa

Thế nhưng câu chuyện lại hoàn toàn khác với câu chuyện mà cựu binh Mỹ Chuck Searcy kể. Ông Chuck năm nay 63 tuổi, sống ở Hà Nội và hiện đang phụ trách Quỹ kỷ niệm cựu chiến binh Việt Nam.

"Năm 1995, ông Ôn gửi cho tôi một lá thư mà ông ấy muốn chuyển tới ông McCain. Bức thư viết: "Tôi chính là người đã kéo ông lên bờ và theo dõi những bước tiến của ông trong những năm qua. Chúc ông và gia đình những điều tốt đẹp nhất. Tôi hi vọng một ngày nào đó ông sẽ trở thành Tổng thống Mỹ". Tôi nghĩ đây là bức thư viết rất tình cảm. Tôi gửi nó tới văn phòng của McCain và nhận được sự trả lời không mấy mặn mà từ một vài thư ký. Họ nói rằng: "Ông McCain không quan tâm tới những câu chuyện kỳ cục thế này" - ông Chuck nhớ lại.

Thực tế, đã có một thời gian, rất nhiều người tự nhận rằng mình là người cứu sống ông McCain. Chuck đã tìm hiểu sự thật: "Có rất nhiều người đưa ra tuyên bố phi lý đó, nhưng tôi đã hỏi những người sống quanh khu hồ đó xem sự thực là thế nào và chính xác sự việc đã diễn ra ra sao".

Sau đó vào năm 1995, Chuck gặp McCain tại buổi họp mặt các cựu quân nhân ở Washington. Ông nói: "Tôi đề cập câu chuyện của ông Ôn với ông ấy và nói với ông ấy rằng đó là sự thực. Ông nói: "Tôi muốn gặp lại ông ấy. Tôi sẽ lên kế hoạch".

Và quả đúng như vậy, năm 1996, McCain thăm Hà Nội. Khi đó ông ấy là Thượng nghị sỹ có công lớn trong việc thúc đẩy việc bình thường hóa quan hệ Việt - Mỹ. Ông đã sắp xếp cuộc gặp với Chuck và ông Ôn.

Chuck nói: “Ông Ôn vóc người nhỏ bé, dẻo dai. Trông ông ấy như thể cả đời ông ấy mới cạo râu một hai lần. Ông mặc bộ quân phục cũ".

Sau đó, thông qua người thông dịch viên, ông Ôn kể lại chuyện cũ cho ông McCain nghe.

"Bỗng nhiên họ nhìn thấy một chiếc dù rơi xuống hồ. Mọi người rất sợ bởi vì đó là một phi công Mỹ và họ không biết sẽ phải làm gì. Theo bản năng, ông với ấy cái bè tre thật to, ném nó xuống nước và nhảy theo sau để giữ. Một người hàng xóm lội xuống cùng ông và hai người họ bơi ra phía chiếc dù. Khi đó, ông McCain bị gẫy chân và cả hai tay. Ông đã bị chìm xuống dưới ao và may mắn được kéo lên bờ. Khi họ lên bờ, một vài người đàn ông đánh McCain, lấy báng súng đập vào vai ông và đâm vào chân ông trước khi ông Ôn kịp ngăn họ lại. Ngày đó, ông ấy đã cứu McCain khỏi chết đuối và có thể là khỏi bị đánh chết".

McCain lắng nghe, gật đầu và nói rằng: "Cảm ơn ông rất nhiều" và tặng cho ông Ôn vật lưu niệm của Thượng viện. Đó là chiếc móc chìa khóa.

Nguyễn Dung
Theo Daily Mail

Nguồn: /

Trắc nghiệm Lịch Sử 6 Kết nối tri thức Bài 20 (có đáp án): Vương quốc Phù Nam

Lịch sử

Với 15 câu hỏi trắc nghiệm Lịch Sử lớp 6 Bài 20: Vương quốc Phù Nam có đáp án và lời giải chi tiết đầy đủ các mức độ sách Kết nối tri thức sẽ giúp học sinh ôn luyện trắc nghiệm Lịch Sử 6.

Trắc nghiệm Lịch Sử 6 Kết nối tri thức Bài 19 (có đáp án): Vương quốc Chăm-pa từ thế kỉ II đến thế kỉ X

Lịch sử

Với 13 câu hỏi trắc nghiệm Lịch Sử lớp 6 Bài 19: Vương quốc Chăm-pa từ thế kỉ II đến thế kỉ X có đáp án và lời giải chi tiết đầy đủ các mức độ sách Kết nối tri thức sẽ giúp học sinh ôn luyện trắc nghiệm Lịch Sử 6.

Trắc nghiệm Lịch Sử 6 Kết nối tri thức Bài 18 (có đáp án): Bước ngoặt lịch sử đầu thế kỉ X

Lịch sử

Với 15 câu hỏi trắc nghiệm Lịch Sử lớp 6 Bài 18: Bước ngoặt lịch sử đầu thế kỉ X có đáp án và lời giải chi tiết đầy đủ các mức độ sách Kết nối tri thức sẽ giúp học sinh ôn luyện trắc nghiệm Lịch Sử 6.

Trắc nghiệm Lịch Sử 6 Kết nối tri thức Bài 17 (có đáp án): Cuộc đấu tranh bảo tồn và phát triển văn hóa dân tộc của người Việt

Lịch sử

Với 10 câu hỏi trắc nghiệm Lịch Sử lớp 6 Bài 17: Cuộc đấu tranh bảo tồn và phát triển văn hóa dân tộc của người Việt có đáp án và lời giải chi tiết đầy đủ các mức độ sách Kết nối tri thức sẽ giúp học sinh ôn luyện trắc nghiệm Lịch Sử 6.

Trắc nghiệm Lịch Sử 6 Kết nối tri thức Bài 16 (có đáp án): Các cuộc khởi nghĩa tiêu biểu giành độc lập trước thế kỉ X

Lịch sử

Với 15 câu hỏi trắc nghiệm Lịch Sử lớp 6 Bài 16: Các cuộc khởi nghĩa tiêu biểu giành độc lập trước thế kỉ X có đáp án và lời giải chi tiết đầy đủ các mức độ sách Kết nối tri thức sẽ giúp học sinh ôn luyện trắc nghiệm Lịch Sử 6.

Trắc nghiệm Lịch Sử 6 Kết nối tri thức Bài 15 (có đáp án): Chính sách cai trị của các triều đại phong kiến phương Bắc và sự chuyển biến của xã hội Âu Lạc

Lịch sử

Với 15 câu hỏi trắc nghiệm Lịch Sử lớp 6 Bài 15: Chính sách cai trị của các triều đại phong kiến phương Bắc và sự chuyển biến của xã hội Âu Lạc có đáp án và lời giải chi tiết đầy đủ các mức độ sách Kết nối tri thức sẽ giúp học sinh ôn luyện trắc...

Trắc nghiệm Lịch Sử 6 Kết nối tri thức Bài 14 (có đáp án): Nhà nước Văn Lang - Âu Lạc

Lịch sử

Với 15 câu hỏi trắc nghiệm Lịch Sử lớp 6 Bài 14: Nhà nước Văn Lang - Âu Lạc có đáp án và lời giải chi tiết đầy đủ các mức độ sách Kết nối tri thức sẽ giúp học sinh ôn luyện trắc nghiệm Lịch Sử 6.

Trắc nghiệm Lịch Sử 6 Kết nối tri thức Bài 13 (có đáp án): Giao lưu văn hóa ở Đông Nam Á từ đầu Công nguyên đến thế kỉ X

Lịch sử

Với 11 câu hỏi trắc nghiệm Lịch Sử lớp 6 Bài 13: Giao lưu văn hóa ở Đông Nam Á từ đầu Công nguyên đến thế kỉ X có đáp án và lời giải chi tiết đầy đủ các mức độ sách Kết nối tri thức sẽ giúp học sinh ôn luyện trắc nghiệm Lịch Sử 6.

Trắc nghiệm Lịch Sử 6 Kết nối tri thức Bài 12 (có đáp án): Sự hình thành và bước đầu phát triển của các vương quốc phong kiến ở Đông Nam Á

Lịch sử

Với 15 câu hỏi trắc nghiệm Lịch Sử lớp 6 Bài 12: Sự hình thành và bước đầu phát triển của các vương quốc phong kiến ở Đông Nam Á có đáp án và lời giải chi tiết đầy đủ các mức độ sách Kết nối tri thức sẽ giúp học sinh ôn luyện trắc nghiệm Lịch Sử 6.

Trắc nghiệm Lịch Sử 6 Kết nối tri thức Bài 11 (có đáp án): Các quốc gia sơ kì ở Đông Nam Á

Lịch sử

Với 10 câu hỏi trắc nghiệm Lịch Sử lớp 6 Bài 11: Các quốc gia sơ kì ở Đông Nam Á có đáp án và lời giải chi tiết đầy đủ các mức độ sách Kết nối tri thức sẽ giúp học sinh ôn luyện trắc nghiệm Lịch Sử 6.