Lần đầu tiên các nhà khoa học Bồ Đào Nha tạo ra chuột 6 chân

Cập nhật: 03/04/2024

Các nhà khoa học tạo ra một phôi thai chuột 6 chân, có thêm một cặp chân sau thay vì sở hữu cơ quan sinh dục ngoài.

Moisés Mallo, nhà sinh vật học ở Viện khoa học Gulbenkian tại Oerias, Bồ Đào Nha và cộng sự đang nghiên cứu một trong những protein thụ thể Tgfbr1, trong đường truyền tín hiệu liên quan tới nhiều mặt phát triển phôi thai. Họ ngưng hoạt động của gene Tgfbr1 ở phôi thai chuột giữa thai kỳ để tìm hiểu ảnh hưởng của nó tới sự phát triển tủy sống, Interesting Engineering hôm 2/4 đưa tin.

Phôi thai chuột 4 chân bình thường và chuột có 6 chân nhưng không có cơ quan sinh dục ngoài
Phôi thai chuột 4 chân bình thường (trái) và chuột có 6 chân nhưng không có cơ quan sinh dục ngoài (phải). (Ảnh: Nature)

Gene Tgfbr1 cung cấp chỉ thị để tạo ra protein gọi là thụ thể biến đổi yếu tố tăng trưởng beta loại 1. Được truyền bởi phức hợp thụ thể TGF-β, những tín hiệu này kích hoạt nhiều phản ứng khác nhau ở tế bào, bao gồm sinh trưởng và phân chia tế bào. Thụ thể TGF-β loại 1 giúp ngăn tế bào phát triển và phân chia quá nhanh hoặc theo cách mất kiểm soát, có thể ức chế sự hình thành khối u. Hơn 10 đột biến ở gene Tgfbr1 làm tăng nguy cơ phát triển một dạng ung thư da. Hội chứng hiếm gặp mang tên bệnh Ferguson - Smith disease dẫn tới hình thành nhiều khối u da xâm lấn, phát triển mất kiểm soát trong vài tuần. Các khối u này sau đó đột ngột co lại và để lại sẹo.

Theo Nature, sinh viên của Mallo là Anastasiia Lozovska tới văn phòng của ông và thông báo cô phát hiện một trong những phôi thai chỉnh sửa sinh học có cơ quan sinh dục tương tự hai chân sau mọc thêm.

Ở nhiều động vật 4 chân, cơ quan sinh dục ngoài và chân sau phát triển từ cùng cấu trúc ban đầu. Nhóm nghiên cứu nhận thấy Tgfbr1 chỉ dẫn những cấu trúc đó trở thành cơ quan sinh dục hoặc chân. Nói cách khác, việc ngưng hoạt động của protein làm thay đổi hoạt động của các gene khác. Kết quả là con vật có thêm chân và không có cơ quan sinh dục ngoài.

Chuột dùng để tạo phôi thai nằm trong khoảng 3 - 6 tháng tuổi. Nhóm nghiên cứu thu thập phôi thai chuột bằng phương pháp mổ và xử lý để phân tích sâu hơn. Họ không bao gồm phân tích chi tiết về giới tính phôi thai bởi cơ quan sinh dục ngoài của con đực và cái không có sự khác biệt.

Hiện nay, các nhà nghiên cứu dự định tìm hiểu liệu Tgfbr1 và những gene liên quan có ảnh hưởng tới cấu trúc ADN ở hệ thống khác hay không, chẳng hạn như ung thư di căn. Họ cũng muốn biết liệu quá trình tương tự có khiến bò sát phát triển dương vật kép không.

Tàu Thụy Sĩ lập kỷ lục chạy 2.803km bằng hydro

Một tàu chở khách sử dụng pin nhiên liệu hydro của sản xuất phương tiện đường sắt Stadler Rail lập Kỷ lục Thế giới Guinness khi chạy liên tục gần hai ngày qua 2.803km.

Phát minh cỗ xe kéo bằng cánh diều khổng lồ ở thế kỷ 19

Từ niềm đam mê với diều, một giáo viên người Anh từng phát minh cỗ xe kéo bằng cặp diều khổng lồ, có thể chạy 32km/h vào thế kỷ 19.

Robot AI tiên đoán và cười cùng lúc với người đối diện

Robot Emo có thể dự đoán nụ cười khoảng 840 mili giây trước khi người đối diện cười, sau đó cười cùng lúc.

AI có thể phân biệt sự khác biệt giữa bộ não nam và nữ

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể giúp trả lời cho câu hỏi rằng liệu có sự khác biệt giữa bộ não của nam giới và phụ nữ hay không.

Khám phá siêu vật liệu Aerogel của tương lai

Con người luôn đi tìm kiếm và chế tạo ra những vật liệu mới với những tính năng ưu việt trong đó có 'khí đóng băng' Aerogel. Theo những tin khoa học mới gần đây, Aerogel có thể sẽ là loại siêu vật liệu tiềm năng của tương lai.

Chó AI dẫn đường hỗ trợ 17 triệu người khiếm thị ở Trung Quốc

Nghiên cứu mới gợi ý rằng, công trình chó dẫn đường AI ở Trung Quốc có thể sớm trở thành hiện thực.

Công nghệ tấm chắn tàng hình thu hút được nhiều người chú ý

Tấm chắn tàng hình Invisibility Shield có thể khiến người đứng phía sau ẩn mình vào khung cảnh xung quanh giữa ban ngày.

Luôn cắm sạc pin 100% là điều tồi tệ mà bạn đang làm cho chiếc laptop của mình

Luôn cắm sạc laptop dù pin đầy 100% là thói quen của không ít người dùng.

Phát minh pin oxygen có thể cấy ghép mãi mãi trong cơ thể

Các thiết bị y tế cấy trong cơ thể thường có pin cần thay thế hoặc sạc lại bằng cách nào đó. Có một loại pin oxygen mới có thể loại bỏ nhu cầu phẫu thuật xâm lấn để thay thế pin cho các thiết bị đó.

Mặt trái của công nghệ "hồi sinh" bằng AI

Khi người chú đột ngột qua đời trong lúc đang làm xa nhà, Yang đã thuê người "hồi sinh" chú để nói chuyện với bà nội 90 tuổi của anh.