Danh sách bài viết

Mối quan hệ giữa khoa học và công nghệ

Cập nhật: 22/09/2020

Khoa học, công nghệ và đổi mới từng đại diện cho một loại hoạt động liên tục lớn hơn, có sự phụ thuộc lẫn nhau nhưng rất khác biệt. Khoa học góp phần vào công nghệ trong ít nhất sáu cách: 

(1) tri thức mới đóng vai trò là nguồn ý tưởng trực tiếp cho các khả năng công nghệ mới; 

(2) nguồn công cụ và kỹ thuật để thiết kế kỹ thuật hiệu quả hơn và cơ sở tri thức để đánh giá tính khả thi của thiết kế;

(3) thiết bị nghiên cứu, kỹ thuật phòng thí nghiệm và phương pháp phân tích được sử dụng trong nghiên cứu mà cuối cùng tìm đường vào thiết kế hoặc thực hành công nghiệp, thường thông qua các ngành trung gian;

(4) thực hành nghiên cứu như một nguồn cho sự phát triển và đồng hóa các kỹ năng và khả năng của con người mới dần dần có ích cho công nghệ;

(5) tạo ra một cơ sở tri thức ngày càng trở nên quan trọng trong việc đánh giá công nghệ về các tác động xã hội và môi trường rộng lớn hơn;

(6) cơ sở tri thức cho phép các chiến lược hiệu quả hơn về nghiên cứu ứng dụng, phát triển và sàng lọc các công nghệ mới.

Tác động ngược của công nghệ đối với khoa học ít quan trọng như nhau:

(1) thông qua việc cung cấp nguồn câu hỏi khoa học màu mỡ và do đó cũng giúp biện minh cho việc phân bổ các nguồn lực cần thiết để giải quyết các câu hỏi này một cách hiệu quả và kịp thời, mở rộng chương trình nghị sự của khoa học;

(2) như là một nguồn thiết bị không cần thiết và kỹ thuật cần thiết để giải quyết các câu hỏi khoa học mới và khó khăn hơn một cách hiệu quả hơn.

Các ví dụ cụ thể về mỗi tương tác hai chiều này được thảo luận. Bởi vì nhiều kết nối gián tiếp cũng như trực tiếp giữa khoa học và công nghệ, danh mục nghiên cứu về lợi ích xã hội tiềm năng rộng hơn và đa dạng hơn nhiều so với đề xuất chỉ bằng kết nối trực tiếp giữa khoa học và công nghệ.

Dịch Huong Pham (Theo www.sciencedirect.com)

Nguồn: / 0

Thước phim về cuộc chiến đầu tiên giữa AI và phi công

Các ngành công nghệ

Một chiếc tiêm kích F-16 do trí tuệ nhân tạo (AI) điều khiển tham gia trận không chiến đầu tiên với máy bay F-16 khác do người lái.

Phát triển thiết bị bay không người lái chạy bằng nhiên liệu hydro

Các ngành công nghệ

Với kinh phí đầu tư ban đầu là 3,6 triệu AUD (2,32 triệu USD), dự án Wildu sẽ phát triển một loại thiết bị bay không người lái y tế đặc biệt, chạy bằng nhiên liệu hydro.

Nhà vệ sinh tương lai, bồn cầu sẽ biết... bắt bệnh

Các ngành công nghệ

Nhà vệ sinh với các cải tiến có thể giảm bớt gánh nặng cho hệ thống chăm sóc sức khỏe, đồng thời giúp người lớn tuổi có thể ở nhà an toàn.

Boston Dynamics công bố dòng robot Atlas mới, thực hiện được những động tác bất khả thi với con người

Các ngành công nghệ

Gần một thập kỷ qua, robot Atlas do công ty công nghệ Boston Dynamics phát triển đã nhiều lần xuất hiện trên các phương tiện truyền thông đại chúng.

Siêu máy tính AI giống bản sao kỹ thuật số của Trái đất

Các ngành công nghệ

Các nhà khoa học tạo ra một "bản sao kỹ thuật số" của Trái Đất, có thể dự đoán thời tiết nhanh hơn nhiều so với dịch vụ thông thường.

Cuộc thi người đẹp AI đầu tiên trên thế giới

Các ngành công nghệ

Những người đẹp giành vị trí cao trong cuộc thi sắc đẹp trí tuệ nhân tạo (AI) đầu tiên trên thế giới sẽ nhận được các phần giải thưởng trị giá lên tới hơn 20.000 USD.

Google Photos mở nhiều tính năng chỉnh sửa AI miễn phí tới người dùng

Các ngành công nghệ

Các công cụ chỉnh sửa hình ảnh sử dụng AI (trí tuệ nhân tạo) sẽ được Google Photos cung cấp miễn phí tới cả người dùng iOS lẫn Android.

Trung Quốc phát triển thành công vòi rồng thông minh được điều khiển bằng AI

Các ngành công nghệ

Các nhà nghiên cứu Trung Quốc phát triển thành công vòi rồng thông minh đầu tiên trên thế giới được điều khiển bằng trí tuệ nhân tạo (AI).

Elon Musk nói AI sắp vượt trội hơn người thông minh nhất

Các ngành công nghệ

Giám đốc điều hành Tesla Elon Musk dự đoán trí tuệ nhân tạo (AI) thông minh hơn người thông minh nhất có thể được phát triển vào năm 2025 hoặc 2026.

Robot đã tự biết lừa bóng, qua người, ghi bàn

Các ngành công nghệ

Nhờ phương pháp đào tạo AI mới, những chú robot đã có thể tự động cải thiện kỹ năng và tham gia vào một trận bóng mô phỏng.