Danh sách bài viết

Mỹ phóng tên lửa SpaceX đưa phi thuyền tuyệt mật vào không gian

Cập nhật: 09/02/2024

Tên lửa SpaceX Falcon Heavy được phóng vào ban đêm từ Trung tâm vũ trụ Kennedy của NASA tại Cape Canaveral, trên bờ biển Đại Tây Dương của Florida.

Thời gian khởi động và bắt đầu phóng kéo dài 10 phút từ lúc 8:07 giờ EST (13:07 giờ GMT).

Vụ phóng diễn ra sau hơn hai tuần kể từ khi hoạt động phóng trước đó gặp trục trặc và buộc phải dừng lại. Trước đây, NASA đã buộc phải hủy ba lần phóng vì thời tiết xấu và các vấn đề kỹ thuật không xác định.

Một chiếc SpaceX Falcon Heavy nằm trên Bệ phóng 39-A tại Trung tâm Vũ trụ Kennedy
Một chiếc SpaceX Falcon Heavy nằm trên Bệ phóng 39-A tại Trung tâm Vũ trụ Kennedy trước sứ mệnh USSF-52. (Ảnh: SpaceX).

Bộ Quốc Phòng Mỹ cho biết sứ mệnh mới của máy bay vũ trụ X-37B thuộc chương trình Phóng vào Không gian An ninh Quốc gia của Lực lượng Không quân và Không gian Mỹ.

Chiếc máy bay không gian X-37B do Boeing chế tạo, có kích thước gần bằng một chiếc xe buýt nhỏ và giống một tàu con thoi thu nhỏ, có thể tiến hành thí nghiệm công nghệ trong dài hạn. Khi kết thúc nhiệm vụ, tàu bay quay trở bầu khí quyển và hạ cánh trên đường băng giống như máy bay bình thường.

Trong 6 sứ mệnh mà chiếc X-37B này thực hiện kể từ năm 2010, có 5 sứ mệnh đầu tiên, phương tiện này được đưa lên quỹ đạo bằng tên lửa Atlas V do United Launch Alliance, một liên doanh của Boeing (BA.N) và Lockheed Martin (LMT.N), sản xuất.

Còn nhiệm vụ gần đây nhất, trong tháng 5/2020 là bằng tên lửa Falcon 9 do SpaceX của tỷ phú Elon Musk.

Nhiệm vụ này đánh dấu lần phóng đầu tiên bằng tên lửa Falcon Heavy mạnh hơn do SpaceX sản xuất, có khả năng mang tải trọng nặng hơn cả X-37B và đưa xa hơn vào không gian, có thể đi vào quỹ đạo địa cách Trái Đất hơn 22,000 dặm (35,000 km).

Theo Reuters, thời gian hoạt động dự kiến của sứ mệnh X-37B vẫn chưa được công bố chính thức nhưng sẽ kéo dài đến tháng 6 năm 2026 hoặc muộn hơn.

Hai tuần trước, phía có thể tái sử dụng, được gọi là Shenlong, hay "Thần Long", đánh dấu thêm một bước ngoặt mới trong cuộc đua vào không gian ngày càng khốc liệt giữa Mỹ và Trung Quốc.


    Nguồn: /

    Thước phim về cuộc chiến đầu tiên giữa AI và phi công

    Các ngành công nghệ

    Một chiếc tiêm kích F-16 do trí tuệ nhân tạo (AI) điều khiển tham gia trận không chiến đầu tiên với máy bay F-16 khác do người lái.

    Phát triển thiết bị bay không người lái chạy bằng nhiên liệu hydro

    Các ngành công nghệ

    Với kinh phí đầu tư ban đầu là 3,6 triệu AUD (2,32 triệu USD), dự án Wildu sẽ phát triển một loại thiết bị bay không người lái y tế đặc biệt, chạy bằng nhiên liệu hydro.

    Nhà vệ sinh tương lai, bồn cầu sẽ biết... bắt bệnh

    Các ngành công nghệ

    Nhà vệ sinh với các cải tiến có thể giảm bớt gánh nặng cho hệ thống chăm sóc sức khỏe, đồng thời giúp người lớn tuổi có thể ở nhà an toàn.

    Boston Dynamics công bố dòng robot Atlas mới, thực hiện được những động tác bất khả thi với con người

    Các ngành công nghệ

    Gần một thập kỷ qua, robot Atlas do công ty công nghệ Boston Dynamics phát triển đã nhiều lần xuất hiện trên các phương tiện truyền thông đại chúng.

    Siêu máy tính AI giống bản sao kỹ thuật số của Trái đất

    Các ngành công nghệ

    Các nhà khoa học tạo ra một "bản sao kỹ thuật số" của Trái Đất, có thể dự đoán thời tiết nhanh hơn nhiều so với dịch vụ thông thường.

    Cuộc thi người đẹp AI đầu tiên trên thế giới

    Các ngành công nghệ

    Những người đẹp giành vị trí cao trong cuộc thi sắc đẹp trí tuệ nhân tạo (AI) đầu tiên trên thế giới sẽ nhận được các phần giải thưởng trị giá lên tới hơn 20.000 USD.

    Google Photos mở nhiều tính năng chỉnh sửa AI miễn phí tới người dùng

    Các ngành công nghệ

    Các công cụ chỉnh sửa hình ảnh sử dụng AI (trí tuệ nhân tạo) sẽ được Google Photos cung cấp miễn phí tới cả người dùng iOS lẫn Android.

    Trung Quốc phát triển thành công vòi rồng thông minh được điều khiển bằng AI

    Các ngành công nghệ

    Các nhà nghiên cứu Trung Quốc phát triển thành công vòi rồng thông minh đầu tiên trên thế giới được điều khiển bằng trí tuệ nhân tạo (AI).

    Elon Musk nói AI sắp vượt trội hơn người thông minh nhất

    Các ngành công nghệ

    Giám đốc điều hành Tesla Elon Musk dự đoán trí tuệ nhân tạo (AI) thông minh hơn người thông minh nhất có thể được phát triển vào năm 2025 hoặc 2026.

    Robot đã tự biết lừa bóng, qua người, ghi bàn

    Các ngành công nghệ

    Nhờ phương pháp đào tạo AI mới, những chú robot đã có thể tự động cải thiện kỹ năng và tham gia vào một trận bóng mô phỏng.