Danh sách bài viết

nCoV có thể tồn tại 5 ngày ở môi trường bên ngoài

Cập nhật: 06/04/2021

Ông Jiang Rongmeng, đại diện Ủy ban Y tế và Sức khỏe Quốc gia Trung Quốc, xác nhận chủng mới virus corona có thể tồn tại đến 5 ngày trong môi trường phù hợp, thông tin được công bố trong buổi họp báo tại tỉnh Hồ Bắc tối 3/2 về tình hình dịch bệnh viêm phổi do nCoV, phòng ngừa và kiểm soát.

Chuyên gia Trung Quốc cung cấp thông tin tại buổi họp báo chiều 4/2.(Ảnh: The People

Chuyên gia Trung Quốc cung cấp thông tin tại buổi họp báo. Ảnh: The People.

Ông Jiang cho biết, nếu nhiệt độ và độ ẩm phù hợp, nCoV có thể tồn tại trong vài ngày. Các nghiên cứu chỉ ra, trong môi trường có nhiệt độ 20 độ C và độ ẩm 40-50%, virus này tồn tại đến 5 ngày. "Nếu một người bệnh hắt hơi vô tình dùng tay che miệng, bàn tay người ấy sẽ bị nhiễm virus. Nếu tiếp xúc trực tiếp vào nắm cửa, thang máy hoặc vật dụng có bề mặt trơn, khả năng lây nhiễm chéo cho người khác rất cao", Jiang nói.

Ông khẳng định nCoV chủ yếu được truyền qua nước bọt hoặc tiếp xúc cơ thể nhưng chỉ trong khoảng cách có hạn (từ 1-2 m). Sau khi ra ngoài cơ thể sẽ nhanh chóng ổn định và không trôi nổi ngoài không khí. Điều này có nghĩa nCoV không có trong không khí, nên không có câu trả lời cho việc "virus này tồn tại trong không khí bao lâu".

Tại Trung Quốc, một số trường hợp không xuất hiện triệu chứng lâm sàng song xét nghiệm axit nucleic lại có kết quả dương tính với nCoV. Ông Jiang cho rằng khả năng phát tán bệnh của những trường hợp này tương đối thấp, chưa cần các biện pháp điều trị đặc biệt, nhưng vẫn phải trong môi trường cách ly.

Ông Qiu Haibo, thành viên nhóm chuyên gia của Ủy ban Y tế và Sức khỏe Quốc gia Trung Quốc cho biết, hiện nay nhiều trường hợp nhiễm virus có phản ứng lâm sàng khác nhau. Có trường hợp cơ thể đủ sức đề kháng và tự loại bỏ virus, trường hợp khác virus phát triển trong đường hô hấp nhưng chưa đủ mạnh để xuất hiện triệu chứng nghiêm trọng. Mặc dù cơ thể bị tổn thương khi nhiễm virus nhưng hệ thống miễn dịch của cơ thể sẽ tự động phản ứng lại với virus và chỉ một số phản ứng bất thường hoặc số lượng virus lớn mới có thể phát triển thành trọng bệnh. Vì vậy thường xuyên bổ sung thực phẩm tăng cường hệ miễn dịch là một phương pháp phòng chống lây nhiễm nCoV.

Đến ngày 5/2, số người tử vong vì dịch viêm phổi cấp do nCoV là 492, tăng 65 người so với hôm qua, số ca nhiễm bệnh tăng lên 24.551.

Nguyễn Xuân (Theo The Paper, Sina)


Nguồn: /

Thước phim về cuộc chiến đầu tiên giữa AI và phi công

Các ngành công nghệ

Một chiếc tiêm kích F-16 do trí tuệ nhân tạo (AI) điều khiển tham gia trận không chiến đầu tiên với máy bay F-16 khác do người lái.

Phát triển thiết bị bay không người lái chạy bằng nhiên liệu hydro

Các ngành công nghệ

Với kinh phí đầu tư ban đầu là 3,6 triệu AUD (2,32 triệu USD), dự án Wildu sẽ phát triển một loại thiết bị bay không người lái y tế đặc biệt, chạy bằng nhiên liệu hydro.

Nhà vệ sinh tương lai, bồn cầu sẽ biết... bắt bệnh

Các ngành công nghệ

Nhà vệ sinh với các cải tiến có thể giảm bớt gánh nặng cho hệ thống chăm sóc sức khỏe, đồng thời giúp người lớn tuổi có thể ở nhà an toàn.

Boston Dynamics công bố dòng robot Atlas mới, thực hiện được những động tác bất khả thi với con người

Các ngành công nghệ

Gần một thập kỷ qua, robot Atlas do công ty công nghệ Boston Dynamics phát triển đã nhiều lần xuất hiện trên các phương tiện truyền thông đại chúng.

Siêu máy tính AI giống bản sao kỹ thuật số của Trái đất

Các ngành công nghệ

Các nhà khoa học tạo ra một "bản sao kỹ thuật số" của Trái Đất, có thể dự đoán thời tiết nhanh hơn nhiều so với dịch vụ thông thường.

Cuộc thi người đẹp AI đầu tiên trên thế giới

Các ngành công nghệ

Những người đẹp giành vị trí cao trong cuộc thi sắc đẹp trí tuệ nhân tạo (AI) đầu tiên trên thế giới sẽ nhận được các phần giải thưởng trị giá lên tới hơn 20.000 USD.

Google Photos mở nhiều tính năng chỉnh sửa AI miễn phí tới người dùng

Các ngành công nghệ

Các công cụ chỉnh sửa hình ảnh sử dụng AI (trí tuệ nhân tạo) sẽ được Google Photos cung cấp miễn phí tới cả người dùng iOS lẫn Android.

Trung Quốc phát triển thành công vòi rồng thông minh được điều khiển bằng AI

Các ngành công nghệ

Các nhà nghiên cứu Trung Quốc phát triển thành công vòi rồng thông minh đầu tiên trên thế giới được điều khiển bằng trí tuệ nhân tạo (AI).

Elon Musk nói AI sắp vượt trội hơn người thông minh nhất

Các ngành công nghệ

Giám đốc điều hành Tesla Elon Musk dự đoán trí tuệ nhân tạo (AI) thông minh hơn người thông minh nhất có thể được phát triển vào năm 2025 hoặc 2026.

Robot đã tự biết lừa bóng, qua người, ghi bàn

Các ngành công nghệ

Nhờ phương pháp đào tạo AI mới, những chú robot đã có thể tự động cải thiện kỹ năng và tham gia vào một trận bóng mô phỏng.