Danh sách bài viết

Nguy cơ trí tuệ nhân tạo thao túng con người

Cập nhật: 09/10/2020

Các chuyên gia cảnh báo trí tuệ nhân tạo có thể tự diễn giải các hoạt động trong não người và hành động trái với ý chí người dùng.

Nhiều chuyên gia cảnh báo nguy cơ các giao diện kết nối não người với máy (BCI) bị trí tuệ nhân tạo kiểm soát, nghĩa là những suy nghĩ, quyết định và cảm xúc của con người có thể bị trí tuệ nhân tạo thực hiện trái với ý chí của người dùng, Newsweek hôm 8/11 đưa tin.

Nhóm nghiên cứu gồm 27 nhà khoa học thần kinh, nhà đạo đức học và kỹ sư trí tuệ nhân tạo trình bày về mối lo ngại này trên tạp chí khoa học Nature. Trong bài viết, nhóm nghiên cứu đưa ra ví dụ giả định về một người đàn ông bị liệt và sử dụng bản thử nghiệm BCI, giúp giải mã các hoạt động thần kinh trong não để điều khiển một cánh tay máy.

Các nhà khoa học lo ngại trí tuệ nhân tạo gây nguy hiểm cho con người.
Các nhà khoa học lo ngại trí tuệ nhân tạo gây nguy hiểm cho con người. (Ảnh: Meetup).

Nếu một lúc nào đó, người này cảm thấy khó chịu với các nhà khoa học, trí tuệ nhân tạo có thể đọc suy nghĩ của anh ta và tự gây thương tích cho họ dù không nhận được bất cứ mệnh lệnh trực tiếp nào.

Công nghệ phát triển nghĩa là con người đang đến với thời đại mà việc giải mã những hoạt động trí óc và trực tiếp điều khiển cơ chế não bộ đằng sau các ý định, cảm xúc và quyết định của con người có thể khả thi, nhóm nghiên cứu viết.

Khi đó, mọi người sẽ giao tiếp với nhau chỉ qua ý nghĩ, những hệ thống máy tính mạnh mẽ kết nối trực tiếp với não người khiến việc tương tác cùng thế giới xung quanh dễ dàng hơn, khả năng vật lý và trí não được tăng cường đáng kể.

Để đề phòng tình huống xấu do trí tuệ nhân tạo gây ra, nhóm nghiên cứu gợi ý, có 4 ưu tiên đạo đức cần giải quyết: quyền riêng tư và chấp thuận, tính nhất quán giữa cơ thể với trí não và khả năng lựa chọn hành động, việc can thiệp tăng cường khả năng vật lý hay trí não cho con người, sự thiên vị gây ra những hành vi phân biệt giới tính hay phân biệt chủng tộc.

Có nhiều công ty đang nghiên cứu các dạng công nghệ BCI, trong đó có của tỷ phú thành lập đầu năm nay. Neurolink đang phát triển một giao diện não máy không dây có khả năng đưa lên hoặc tải xuống thông tin từ máy tính để tăng cường trí tuệ cho con người.

Theo nhóm nghiên cứu, nếu nhận ra tiềm năng của công nghệ này, nhân loại có thể tiến tới một kỷ nguyên công nghệ mới. Tuy nhiên, cần giải quyết 4 ưu tiên đạo đức thiết yếu trên để đảm bảo công nghệ sẽ mang đến lợi ích chứ không phải gây hại cho con người.


    Nguồn: /

    Thước phim về cuộc chiến đầu tiên giữa AI và phi công

    Các ngành công nghệ

    Một chiếc tiêm kích F-16 do trí tuệ nhân tạo (AI) điều khiển tham gia trận không chiến đầu tiên với máy bay F-16 khác do người lái.

    Phát triển thiết bị bay không người lái chạy bằng nhiên liệu hydro

    Các ngành công nghệ

    Với kinh phí đầu tư ban đầu là 3,6 triệu AUD (2,32 triệu USD), dự án Wildu sẽ phát triển một loại thiết bị bay không người lái y tế đặc biệt, chạy bằng nhiên liệu hydro.

    Nhà vệ sinh tương lai, bồn cầu sẽ biết... bắt bệnh

    Các ngành công nghệ

    Nhà vệ sinh với các cải tiến có thể giảm bớt gánh nặng cho hệ thống chăm sóc sức khỏe, đồng thời giúp người lớn tuổi có thể ở nhà an toàn.

    Boston Dynamics công bố dòng robot Atlas mới, thực hiện được những động tác bất khả thi với con người

    Các ngành công nghệ

    Gần một thập kỷ qua, robot Atlas do công ty công nghệ Boston Dynamics phát triển đã nhiều lần xuất hiện trên các phương tiện truyền thông đại chúng.

    Siêu máy tính AI giống bản sao kỹ thuật số của Trái đất

    Các ngành công nghệ

    Các nhà khoa học tạo ra một "bản sao kỹ thuật số" của Trái Đất, có thể dự đoán thời tiết nhanh hơn nhiều so với dịch vụ thông thường.

    Cuộc thi người đẹp AI đầu tiên trên thế giới

    Các ngành công nghệ

    Những người đẹp giành vị trí cao trong cuộc thi sắc đẹp trí tuệ nhân tạo (AI) đầu tiên trên thế giới sẽ nhận được các phần giải thưởng trị giá lên tới hơn 20.000 USD.

    Google Photos mở nhiều tính năng chỉnh sửa AI miễn phí tới người dùng

    Các ngành công nghệ

    Các công cụ chỉnh sửa hình ảnh sử dụng AI (trí tuệ nhân tạo) sẽ được Google Photos cung cấp miễn phí tới cả người dùng iOS lẫn Android.

    Trung Quốc phát triển thành công vòi rồng thông minh được điều khiển bằng AI

    Các ngành công nghệ

    Các nhà nghiên cứu Trung Quốc phát triển thành công vòi rồng thông minh đầu tiên trên thế giới được điều khiển bằng trí tuệ nhân tạo (AI).

    Elon Musk nói AI sắp vượt trội hơn người thông minh nhất

    Các ngành công nghệ

    Giám đốc điều hành Tesla Elon Musk dự đoán trí tuệ nhân tạo (AI) thông minh hơn người thông minh nhất có thể được phát triển vào năm 2025 hoặc 2026.

    Robot đã tự biết lừa bóng, qua người, ghi bàn

    Các ngành công nghệ

    Nhờ phương pháp đào tạo AI mới, những chú robot đã có thể tự động cải thiện kỹ năng và tham gia vào một trận bóng mô phỏng.