Danh sách bài viết

Phát hiện lăng mộ trang trí độc đáo thời kỳ Ai Cập cổ đại

Cập nhật: 28/03/2024

Nhóm chuyên gia từ viện Khảo cổ học Đức ở Cairo, mới công bố phát hiện về một lăng mộ cổ thuộc loại mastaba ở thời kỳ Cổ Vương quốc (Ai Cập).

Lăng mộ được sơn trang trí độc đáo, trong cuộc khai quật mới nhất ở nghĩa trang hoàng gia Dahshour, cách thủ đô Cairo khoảng 40km.

Lăng mộ cổ mới được phát hiện ở Ai Cập.
Lăng mộ cổ mới được phát hiện ở Ai Cập. (Nguồn: Al-Ahram).

Quan chức của Hội đồng Cổ vật tối cao Ai Cập (SCA) Hisham El-Leithy nhận định, phát hiện này cung cấp một cái nhìn sâu sắc và có giá trị về cấu trúc chính trị-xã hội của xã hội Ai Cập cổ đại.

Trưởng nhóm khai quật Stephan Seidlmayer tiết lộ rằng, các nghiên cứu cho thấy đây là lăng mộ của người Ai Cập cổ đại, thuộc loại lăng mộ mastaba với kiến trúc có hình chóp cụt, được xây bằng loại gạch bùn lấy từ sông Nile, có thể có niên đại vào cuối Vương triều thứ Năm hoặc đầu Vương triều thứ Sáu.

Trong ngôn ngữ Ai Cập cổ đại, mastaba có nghĩa là“Ngôi nhà vĩnh hằng”.

Theo quan chức khảo cổ Ai Cập này, những dòng chữ khắc trên một cánh cửa giả bằng đá vôi lớn cho biết, lăng mộ mastaba thuộc về một người đàn ông tên là Seneb-nebef - người nắm giữ nhiều chức vụ hành chính khác nhau trong cung điện (khentiu-she) và vợ ông là Idut - một nữ tư tế của nữ thần Hathor.

Ông Seidlmayer nhấn mạnh rằng, điều làm nên sự khác biệt của phát hiện này là lối trang trí được sơn tinh xảo, một điều hiếm thấy ở nghĩa trang hoàng gia Dahshour.

Các tác phẩm nghệ thuật được sơn tinh xảo trong khu lăng mộ mô tả những cảnh đời thường bao gồm lừa xay ngũ cốc, tàu thuyền di chuyển trên sông Nile, cảnh một khu chợ nhộn nhịp, cùng với hình ảnh những người phục vụ đang mang các vật phẩm dâng cúng đến những bậc tôn quý.

Khu nghĩa trang hoàng gia Dahshour, nằm ở phía Nam khu khảo cổ Saqqara thuộc tỉnh Giza, là nơi có các kim tự tháp nổi tiếng từ thời Cổ Vương quốc.

Phái đoàn từ Viện Khảo cổ Đức ở Cairo đã tham gia vào các cuộc khai quật ở nghĩa trang Dahshour từ năm 1976, tập trung nghiên cứu chủ yếu vào các kim tự tháp của Pharaoh Seneferu và thời kỳ Trung Vương quốc.


    Nguồn: /

    Thước phim về cuộc chiến đầu tiên giữa AI và phi công

    Các ngành công nghệ

    Một chiếc tiêm kích F-16 do trí tuệ nhân tạo (AI) điều khiển tham gia trận không chiến đầu tiên với máy bay F-16 khác do người lái.

    Phát triển thiết bị bay không người lái chạy bằng nhiên liệu hydro

    Các ngành công nghệ

    Với kinh phí đầu tư ban đầu là 3,6 triệu AUD (2,32 triệu USD), dự án Wildu sẽ phát triển một loại thiết bị bay không người lái y tế đặc biệt, chạy bằng nhiên liệu hydro.

    Nhà vệ sinh tương lai, bồn cầu sẽ biết... bắt bệnh

    Các ngành công nghệ

    Nhà vệ sinh với các cải tiến có thể giảm bớt gánh nặng cho hệ thống chăm sóc sức khỏe, đồng thời giúp người lớn tuổi có thể ở nhà an toàn.

    Boston Dynamics công bố dòng robot Atlas mới, thực hiện được những động tác bất khả thi với con người

    Các ngành công nghệ

    Gần một thập kỷ qua, robot Atlas do công ty công nghệ Boston Dynamics phát triển đã nhiều lần xuất hiện trên các phương tiện truyền thông đại chúng.

    Siêu máy tính AI giống bản sao kỹ thuật số của Trái đất

    Các ngành công nghệ

    Các nhà khoa học tạo ra một "bản sao kỹ thuật số" của Trái Đất, có thể dự đoán thời tiết nhanh hơn nhiều so với dịch vụ thông thường.

    Cuộc thi người đẹp AI đầu tiên trên thế giới

    Các ngành công nghệ

    Những người đẹp giành vị trí cao trong cuộc thi sắc đẹp trí tuệ nhân tạo (AI) đầu tiên trên thế giới sẽ nhận được các phần giải thưởng trị giá lên tới hơn 20.000 USD.

    Google Photos mở nhiều tính năng chỉnh sửa AI miễn phí tới người dùng

    Các ngành công nghệ

    Các công cụ chỉnh sửa hình ảnh sử dụng AI (trí tuệ nhân tạo) sẽ được Google Photos cung cấp miễn phí tới cả người dùng iOS lẫn Android.

    Trung Quốc phát triển thành công vòi rồng thông minh được điều khiển bằng AI

    Các ngành công nghệ

    Các nhà nghiên cứu Trung Quốc phát triển thành công vòi rồng thông minh đầu tiên trên thế giới được điều khiển bằng trí tuệ nhân tạo (AI).

    Elon Musk nói AI sắp vượt trội hơn người thông minh nhất

    Các ngành công nghệ

    Giám đốc điều hành Tesla Elon Musk dự đoán trí tuệ nhân tạo (AI) thông minh hơn người thông minh nhất có thể được phát triển vào năm 2025 hoặc 2026.

    Robot đã tự biết lừa bóng, qua người, ghi bàn

    Các ngành công nghệ

    Nhờ phương pháp đào tạo AI mới, những chú robot đã có thể tự động cải thiện kỹ năng và tham gia vào một trận bóng mô phỏng.