Danh sách bài viết

Phát triển và thử nghiệm máy bay thương mại không thải khí lớn nhất thế giới

Cập nhật: 12/10/2021

Công ty Alaska Air Group và ZeroAvia đang phát triển và thử nghiệm máy bay cải tiến De Havilland Q400 76 chỗ ngồi với tầm hoạt động 805km.

Alaska Air Group, công ty mẹ của hãng hàng không Alaska Airlines, hôm 26/10 thông báo hợp tác với nhà phát triển máy bay hydro - điện ZeroAvia để chế tạo máy bay chở khách không thải khí phục vụ chặng bay nội địa. Theo Pasha Saleh, giám đốc phát triển của Alaska Airlines, môi trường hoạt động hàng không là phòng thí nghiệm tốt nhất để thử nghiệm và chứng minh hiệu quả của công nghệ mới.

Thiết kế máy bay hydro - điện không thải khí của Alaska Air Group và ZeroAvia.
Thiết kế máy bay hydro - điện không thải khí của Alaska Air Group và ZeroAvia. (Ảnh: Alaska Airlines)

Sau một năm phát triển, ZeroAvia sẽ trang bị hệ thống truyền động hydro - điện cho máy bay De Havilland DHC-8-400 (Q400). Hệ truyền động ZA2000 sẽ có công suất 2.000 - 5.000 kW. Alaska Airlines sẽ giúp ZeroAvia mở rộng quy mô công nghệ để lắp đặt trên các máy bay của hãng.

Máy bay thử nghiệm với tầm hoạt động tối đa 805 km sẽ giúp Alaska Airlines đạt mục tiêu không thải khí carbon vào năm 2040. ZeroAvia đang lên kế hoạch lập căn cứ thực hiện dự án tại Seattle. Họ đang làm việc chặt chẽ với các nhà làm luật để đảm bảo mẫu máy bay đáp ứng tiêu chuẩn về an toàn và vận hành.

"Lý do chúng tôi tiến hành dự án là do các hãng hàng không có thể đóng vai trò lớn giúp biến máy bay điện không thải khí thành hiện thực. Thông qua dự án cộng tác này, chúng tôi đã tiến gần hơn một nước tới mục tiêu khiến bầu trời sạch khí thải", Val Miftakhov, giám đốc điều hành kiêm nhà sáng lập ZeroAvia, chia sẻ.

Máy bay dùng pin nhiên liệu hydro có tiềm năng tăng tầm hoạt động bằng cách sử dụng hydro để tạo phản ứng hóa học sản sinh điện. Hydro cũng có tỷ lệ năng lượng chia theo đơn vị khối lượng cao gấp 100 lần so với pin lithium - ion vốn quá cồng kềnh với máy bay. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu vẫn cần thử nghiệm thêm để chứng minh tính khả thi của máy bay pin nhiên liệu hydro.


    Nguồn: /

    Thước phim về cuộc chiến đầu tiên giữa AI và phi công

    Các ngành công nghệ

    Một chiếc tiêm kích F-16 do trí tuệ nhân tạo (AI) điều khiển tham gia trận không chiến đầu tiên với máy bay F-16 khác do người lái.

    Phát triển thiết bị bay không người lái chạy bằng nhiên liệu hydro

    Các ngành công nghệ

    Với kinh phí đầu tư ban đầu là 3,6 triệu AUD (2,32 triệu USD), dự án Wildu sẽ phát triển một loại thiết bị bay không người lái y tế đặc biệt, chạy bằng nhiên liệu hydro.

    Nhà vệ sinh tương lai, bồn cầu sẽ biết... bắt bệnh

    Các ngành công nghệ

    Nhà vệ sinh với các cải tiến có thể giảm bớt gánh nặng cho hệ thống chăm sóc sức khỏe, đồng thời giúp người lớn tuổi có thể ở nhà an toàn.

    Boston Dynamics công bố dòng robot Atlas mới, thực hiện được những động tác bất khả thi với con người

    Các ngành công nghệ

    Gần một thập kỷ qua, robot Atlas do công ty công nghệ Boston Dynamics phát triển đã nhiều lần xuất hiện trên các phương tiện truyền thông đại chúng.

    Siêu máy tính AI giống bản sao kỹ thuật số của Trái đất

    Các ngành công nghệ

    Các nhà khoa học tạo ra một "bản sao kỹ thuật số" của Trái Đất, có thể dự đoán thời tiết nhanh hơn nhiều so với dịch vụ thông thường.

    Cuộc thi người đẹp AI đầu tiên trên thế giới

    Các ngành công nghệ

    Những người đẹp giành vị trí cao trong cuộc thi sắc đẹp trí tuệ nhân tạo (AI) đầu tiên trên thế giới sẽ nhận được các phần giải thưởng trị giá lên tới hơn 20.000 USD.

    Google Photos mở nhiều tính năng chỉnh sửa AI miễn phí tới người dùng

    Các ngành công nghệ

    Các công cụ chỉnh sửa hình ảnh sử dụng AI (trí tuệ nhân tạo) sẽ được Google Photos cung cấp miễn phí tới cả người dùng iOS lẫn Android.

    Trung Quốc phát triển thành công vòi rồng thông minh được điều khiển bằng AI

    Các ngành công nghệ

    Các nhà nghiên cứu Trung Quốc phát triển thành công vòi rồng thông minh đầu tiên trên thế giới được điều khiển bằng trí tuệ nhân tạo (AI).

    Elon Musk nói AI sắp vượt trội hơn người thông minh nhất

    Các ngành công nghệ

    Giám đốc điều hành Tesla Elon Musk dự đoán trí tuệ nhân tạo (AI) thông minh hơn người thông minh nhất có thể được phát triển vào năm 2025 hoặc 2026.

    Robot đã tự biết lừa bóng, qua người, ghi bàn

    Các ngành công nghệ

    Nhờ phương pháp đào tạo AI mới, những chú robot đã có thể tự động cải thiện kỹ năng và tham gia vào một trận bóng mô phỏng.