Danh sách bài viết

Rác vũ trụ từ trạm ISS rơi thủng nhà dân Mỹ

Cập nhật: 03/04/2024

NASA hôm 2/4 thông báo, họ đang phân tích một vật thể từ trên trời rơi xuống trúng nhà dân ở Florida, nhiều khả năng là rác từ trạm ISS.

Alejandro Otero, người dân sống ở thành phố Naples, bang Florida, Mỹ, đăng trên mạng xã hội X rằng một vật thể đã "rơi thủng mái nhà và lao xuyên qua 2 tầng nhà", suýt đâm trúng con trai anh lúc 14h34 ngày 8/3. Vật thể là một ống trụ dài vài inch (1 inch bằng khoảng 2,5 cm) và nặng khoảng 0,9 kg. Nguồn gốc của vật thể vẫn chưa được xác định, nhưng Otero cho rằng đây có thể là một trong 9 khối pin đã cạn năng lượng và bị vứt bỏ khỏi Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS).

 Vật thể rơi xuống nhà Alejandro Otero, một người dân ở Florida, Mỹ.
Vật thể rơi xuống nhà Alejandro Otero, một người dân ở Florida, Mỹ. (Ảnh: X/Alejandro Otero).

Trước đó, cũng trong ngày 8/3, một kệ kê hàng chứa pin của Cơ quan Thám hiểm Hàng không Vũ trụ Nhật Bản (JAXA) đã rơi trở lại khí quyển Trái đất, phía trên Vịnh Mexico. Bị vứt khỏi trạm ISS vào năm 2021, số rác này khi đó được dự đoán sẽ cháy rụi trong khí quyển. Tuy nhiên, có vẻ một mảnh rác đã vượt qua được quá trình hồi quyển này.

Otero đã giao lại vật thể rơi trúng nhà mình cho NASA. "NASA hợp tác với chủ nhà để thu thập vật thể và sẽ phân tích nó tại Trung tâm Vũ trụ Kennedy thuộc NASA ở Florida sớm nhất có thể nhằm xác định nguồn gốc", Joshua Finch, phát ngôn viên NASA, nói với chuyên trang khoa học Live Science hôm 2/4. Sau khi các kỹ sư xác định nguồn gốc vật thể, Otero có thể đòi bồi thường tiền sửa chữa ngôi nhà của mình, nhưng quá trình này sẽ trở nên phức tạp nếu nó thuộc về JAXA.

Rác vũ trụ rơi thủng nhà dân.
Rác vũ trụ rơi thủng nhà dân. (Ảnh: X/Alejandro Otero)

Florida không phải là nơi duy nhất bị rác vũ trụ rơi trúng. 4 mảnh tên lửa đẩy Trường Chinh 5B của Trung Quốc đã rơi xuống Bờ Biển Ngà, Borneo và Ấn Độ Dương trong giai đoạn năm 2020 - 2022. Vào năm 2021 và 2022, các mảnh vỡ từ tên lửa SpaceX rơi xuống trang trại ở bang Washington và một trang trại khác ở Australia.

Các cơ quan vũ trụ trên thế giới đang nỗ lực theo dõi hơn 30.000 mảnh rác vũ trụ lớn nhất, nhưng nhiều mảnh khác quá nhỏ để có thể theo dõi. Các nhà khoa học đã đề xuất nhiều biện pháp dọn dẹp vùng không gian xung quanh Trái đất như thu gom rác bằng lưới, cánh tay robot, hoặc phóng một sợi dây dài từ tàu vũ trụ khác để tóm lấy mảnh rác.


    Nguồn: /

    Thước phim về cuộc chiến đầu tiên giữa AI và phi công

    Các ngành công nghệ

    Một chiếc tiêm kích F-16 do trí tuệ nhân tạo (AI) điều khiển tham gia trận không chiến đầu tiên với máy bay F-16 khác do người lái.

    Phát triển thiết bị bay không người lái chạy bằng nhiên liệu hydro

    Các ngành công nghệ

    Với kinh phí đầu tư ban đầu là 3,6 triệu AUD (2,32 triệu USD), dự án Wildu sẽ phát triển một loại thiết bị bay không người lái y tế đặc biệt, chạy bằng nhiên liệu hydro.

    Nhà vệ sinh tương lai, bồn cầu sẽ biết... bắt bệnh

    Các ngành công nghệ

    Nhà vệ sinh với các cải tiến có thể giảm bớt gánh nặng cho hệ thống chăm sóc sức khỏe, đồng thời giúp người lớn tuổi có thể ở nhà an toàn.

    Boston Dynamics công bố dòng robot Atlas mới, thực hiện được những động tác bất khả thi với con người

    Các ngành công nghệ

    Gần một thập kỷ qua, robot Atlas do công ty công nghệ Boston Dynamics phát triển đã nhiều lần xuất hiện trên các phương tiện truyền thông đại chúng.

    Siêu máy tính AI giống bản sao kỹ thuật số của Trái đất

    Các ngành công nghệ

    Các nhà khoa học tạo ra một "bản sao kỹ thuật số" của Trái Đất, có thể dự đoán thời tiết nhanh hơn nhiều so với dịch vụ thông thường.

    Cuộc thi người đẹp AI đầu tiên trên thế giới

    Các ngành công nghệ

    Những người đẹp giành vị trí cao trong cuộc thi sắc đẹp trí tuệ nhân tạo (AI) đầu tiên trên thế giới sẽ nhận được các phần giải thưởng trị giá lên tới hơn 20.000 USD.

    Google Photos mở nhiều tính năng chỉnh sửa AI miễn phí tới người dùng

    Các ngành công nghệ

    Các công cụ chỉnh sửa hình ảnh sử dụng AI (trí tuệ nhân tạo) sẽ được Google Photos cung cấp miễn phí tới cả người dùng iOS lẫn Android.

    Trung Quốc phát triển thành công vòi rồng thông minh được điều khiển bằng AI

    Các ngành công nghệ

    Các nhà nghiên cứu Trung Quốc phát triển thành công vòi rồng thông minh đầu tiên trên thế giới được điều khiển bằng trí tuệ nhân tạo (AI).

    Elon Musk nói AI sắp vượt trội hơn người thông minh nhất

    Các ngành công nghệ

    Giám đốc điều hành Tesla Elon Musk dự đoán trí tuệ nhân tạo (AI) thông minh hơn người thông minh nhất có thể được phát triển vào năm 2025 hoặc 2026.

    Robot đã tự biết lừa bóng, qua người, ghi bàn

    Các ngành công nghệ

    Nhờ phương pháp đào tạo AI mới, những chú robot đã có thể tự động cải thiện kỹ năng và tham gia vào một trận bóng mô phỏng.