Danh sách bài viết

Robot tự sạc vẽ bản đồ đáy biển, biên giới cuối cùng của Trái đất

Cập nhật: 13/10/2021

Nhiều thế kỷ qua, con người đã khám phá vô số những ngọn núi, khu rừng và hoang mạc. Tuy nhiên, thứ bao phủ hơn 70% diện tích Trái đất lại là đại dương vẫn là một bí ẩn lớn đối với chúng ta. Trên thực tế, chúng ta biết về bề mặt sao Hoả còn nhiều hơn những gì chúng ta biết về đại dương trên Trái đất này. Hiện chúng ta chỉ mới khám phá được khoảng 20% diện tích của đại dương.

Việc có được bức tranh toàn cảnh về đại dương giúp chúng ta định hướng tàu thuyền an toàn hơn, tạo ra nhiều hình mẫu khí hậu, đặt đường cáp ngầm, xây dựng các trang trại điện gió dọc bờ biển và bảo vệ các loài sinh vật biển – tất cả những điều đó đều nằm trong dự án có tên “nền kinh tế biển”trị giá 3 triệu tỷ USD vào năm 2030.

Có được bức tranh toàn cảnh về đại dương giúp chúng ta định hướng tàu thuyền an toàn hơn
Có được bức tranh toàn cảnh về đại dương giúp chúng ta định hướng tàu thuyền an toàn hơn.

Những robot tự động được lắp đặt cảm biến cho phép thu thập các dữ liệu nhanh chóng hơn và chi phí thấp hơn bao giờ hết. Nhưng nhiều loại phương tiện dạng này hoạt động dựa trên pin và thời lượng sử dụng thì có hạn, chúng cần phải quay trở lại tàu hoặc bờ biển để sạc lại. Do vậy, việc sử dụng những phương tiện này khá khó khăn ở những vùng biển xa khơi.

Seatrec, một start-up đã được 5 năm tuổi được thành lập bởi nhà hải dương học Yi Chao, đã chinh phục thử thách này. Trả lời tờ CNN, ông Chao cho biết khi còn làm việc cho NASA, ông đã phát triển công nghệ sạc cho những con robot trên biển bằng cách tận dụng “sự thay đổi nhiệt độ tự nhiên” của đại dương.

Xanh hơn – rẻ hơn

Bộ nguồn có thể lắp đặt ngay trên những con robot thu thập dữ liệu, hoặc trên tàu của Seatrec, và chúng có thể sử dụng hệ thống sonar để vẽ lại bản đồ xung quanh. Sau đó, robot sẽ quay trở lại mặt biển và gửi dữ liệu về trung tâm thông qua vệ tinh.

Tàu của Seatrec sử dụng sự biến đổi nhiệt độ của đại dương để tạo ra nguồn năng lượng hoạt động
Tàu của Seatrec sử dụng sự biến đổi nhiệt độ của đại dương để tạo ra nguồn năng lượng hoạt động. (Ảnh: CNN).

Khi tàu di chuyển giữa những vùng biển lạnh và ấm trên đại dương, vật liệu bên trong hệ thống năng lượng sẽ tan ra hoặc đông lại, tạo thành áp suất, rồi chuyển hoá thành nhiệt lượng và tạo ra nguồn điện cho robot hoạt động.

“Chúng được sạc bởi đại dương, vì vậy thời gian hoạt động của chúng được mở rộng gần như vô hạn”, ông Chao cho biết.

Mỗi tàu nghiên cứu với trang bị cơ bản có chi phí khoảng 20.000 USD. Khi lắp đặt thêm hệ thống năng lượng của Seatrec sẽ tốn thêm khoảng 25.000 USD nữa, ông Chao cho biết.

Nhưng đổi lại là khả năng tiếp cận nguồn năng lượng tái tạo miễn phí và mang lại khả năng hoạt động trên biển lâu dài hơn, mang lại lượng dữ liệu lớn với chi phí rẻ hơn 5 lần trong mỗi chuyến ra khơi dài ngày, ông Chao chia sẻ.

Ông cho biết mỗi năm, start-up của ông sản xuất ít hơn 100 bộ thiết bị, chủ yếu là phục vụ các công trình nghiên cứu trên biển, nhưng công nghệ này hoàn toàn có thể mở rộng quy mô ứng dụng. Hệ thống tạo năng lượng của Seatrec cũng có thể trang bị bổ sung lên những thiết bị vẽ bản đồ hiện có để mở rộng tầm hoạt động của chúng.

Đẩy nhanh tiến độ

Theo Jamie McMichael-Phillips, giám đốc Nippon Foundation-GEBCO Seabed 2030 Project, cho biết công nghệ mới có thể giúp các thiết bị thu thập dữ liệu tiếp cận đến những khu vực xa xôi giữa đại dương để vẽ bản đồ.

“Một trong những thách thức lớn mà chúng ta phải đối mặt chỉ đơn thuần là vấn đề về vật lý”, ông McMaichael-Phillips cho biết. “Khi vẽ bản đồ trên cạn, chúng ta có thể sử dụng máy ảnh [hoặc] vệ tinh, nhưng với đại dương, ánh sáng không thể xuyên qua cột nước. Vì vậy, việc sử dụng hệ thống sonar rất hạn chế”.

Dự án Seabed 2030 Project được triển khai từ năm 2017 giúp nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của đáy biển, và đặt ra những mục tiêu rõ ràng cho các nhà nghiên cứu và các công ty trong lĩnh vực này hướng đến: hoàn thành tấm bản đồ đáy biển vào cuối thập kỷ này.

Một vài công ty, như XOCEAN, thực hiện khám phá đại dương từ mặt biển. Một start-up khác, là Bedrock Ocean Exploration, cho biết họ có thể hoàn thành khảo sát vùng đáy biển nhanh hơn gấp 10 lần so với phương pháp truyền thống bằng cách sử dụng tàu ngầm tự động chạy bằng điện với hệ thống sonar, máy ảnh và laser; sau đó, dữ liệu sẽ được phân tích trên nền tảng đám mây của Bedrock.

Bedrock Ocean Exploration sử dụng tàu ngầm tự động chạy bằng điện với hệ thống sonar, máy ảnh và laser
Bedrock Ocean Exploration sử dụng tàu ngầm tự động chạy bằng điện với hệ thống sonar, máy ảnh và laser. (Ảnh: CNN).

Thách thức trước mắt

Mặc cho số lượng công nghệ phục vụ công tác vẽ bản đồ đáy biển ngày càng gia tăng, thì việc hoàn thành tấm bản đồ này vẫn còn những thách thức khác về khả năng hậu cần và tài chính.

Ông Chao ước tính sẽ cần khoảng 3.000 tàu của Seatrec hoạt động trong 10 năm tới để có thể khảo sát toàn bộ đại dương. Seatrec cũng đã nâng vốn đầu tư lên 2 triệu USD để mở rộng sản xuất hệ thống năng lượng của mình.

Tuy vậy, đây cũng chỉ là số vốn ít ỏi để có thể khám phá toàn bộ đại dương. Ước tính việc khảo sát “sẽ cần đâu đó khoảng 3 đến 5 tỷ USD”, ông McMicheal-Phillips cho biết – “cũng tương đương với khoản tiền cần có để thực hiện một sứ mệnh trên Sao Hoả”.

DiMare, đến từ công ty Bedrock, tin rằng đã đến lúc chúng ta cần đầu tư vào hành tinh chính chúng ta đang sinh sống.

“Nếu chúng ta muốn tiếp tục giữ Trái đất là nơi loài người có thể sinh sống, chúng ta cần phải hiểu biết hơn nữa về những gì đang diễn ra trên hành tinh này”, anh nói.


    Nguồn: /

    Trải nghiệm tàu treo trên không đầu tiên vừa chính thức vận hành ở Trung Quốc

    Các ngành công nghệ

    Sau hơn 4 tháng thử nghiệm, con tàu một ray treo ngược trên không đầu tiên của Trung Quốc đã chính thức đi vào hoạt động tại Khu công nghệ cao Đông Hồ ở thành phố Vũ Hán ngày 26/9.

    Top 8 đồ vật làm chậm sóng wifi trong nhà, xem ngay để biết cách khắc phục

    Các ngành công nghệ

    Nhiều đồ vật trong nhà chúng ta làm chậm sóng wifi, nhưng không phải ai cũng biết điều này.

    Đội quân đất nung, đội quân Bát Kỳ của Trung Quốc "hồi sinh" dưới bàn tay của AI

    Các ngành công nghệ

    Khuôn mặt thực của đội quân đất nung và quân đội Bát kỳ sau khi AI phục dựng sẽ ra sao?

    Top 11 ứng dụng trong quân sự đáng sợ nhất của Trí tuệ nhân tạo

    Các ngành công nghệ

    Trí tuệ nhân tạo (AI), chương trình máy tính nhằm mô phỏng các quá trình trí tuệ của con người, là một công nghệ mới mẻ và đầy hứa hẹn dường như đã sẵn sàng thay đổi cuộc sống của chúng ta.

    Động cơ nổ xoay giúp máy bay đạt tốc độ siêu thanh

    Các ngành công nghệ

    Drone trang bị động cơ sử dụng lực nổ để đẩy máy bay nhanh gấp nhiều lần âm thanh thực hiện chuyến bay đầu tiên thành công ở sân bay tại tỉnh Cam Túc.

    Xe điện siêu nhẹ có thể chạy 2.573km trong một lần sạc

    Các ngành công nghệ

    Nhóm sinh viên đến từ Đại học Kỹ thuật Munich (TUM) chế tạo mẫu xe điện siêu nhẹ lập kỷ lục thế giới về tầm hoạt động.

    Công ty của tỷ phú Elon Musk chuẩn bị thử nghiệm chip cấy ghép não người đầu tiên

    Các ngành công nghệ

    Neuralink, công ty công nghệ thần kinh do Elon Musk thành lập, đang xây dựng con chip “giao diện não-máy tính” để cấy vào não người.

    SiTime thu nhỏ kích thước của chip khoảng 9 lần so với loại thông thường

    Các ngành công nghệ

    Ngày 19/9, công ty SiTime (Mỹ) thông báo đã thu nhỏ được kích thước của một loại chip mới khoảng 9 lần so với các sản phẩm hiện có trên thị trường.

    Nghiên cứu mới: AI quy hoạch đô thị tốt hơn con người

    Các ngành công nghệ

    Mô hình AI có thể tính toán trong vài giây một số nhiệm vụ nhất định trong quy hoạch đô thị mà con người phải mất từ 50 đến 100 phút để thực hiện.

    Khi nào robot biết khóc?

    Các ngành công nghệ

    Bằng việc biến cảm xúc thành các thông số được định lượng, robot trong tương lai có thể nhận biết và phản ứng sự vui, buồn của con người.