Danh sách bài viết

SpaceX đưa phi hành đoàn "quốc tế nhất" lịch sử lên trạm ISS

Cập nhật: 27/04/2023

Tên lửa Falcon 9 đưa tàu Crew Dragon với 4 phi hành gia của nhiệm vụ Crew-7 cất cánh từ Trung tâm Vũ trụ Kennedy lúc 14h27 ngày 26/8 (giờ Hà Nội).


Phi hành đoàn Crew-7 khởi hành đến Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS). (Video: SpaceX).

Tầng thứ nhất của Falcon 9 tách khỏi tầng trên khoảng 2 phút 40 giây sau khi phóng. Tiếp đó, tầng này kích hoạt động cơ để quay trở lại Trái Đất. Khoảng 7,5 phút sau khi phóng, tầng thứ nhất hạ cánh xuống Bãi đáp số 1 tại Căn cứ Lực lượng Vũ trụ Cape Canaveral, gần Trung tâm Vũ trụ Kennedy.

Đây là lần phóng và hạ cánh đầu tiên của tên lửa Falcon 9 này. Trong khi đó, tàu Crew Dragon có nhiều kinh nghiệm hơn khi từng đưa phi hành đoàn trong nhiệm vụ Crew-3 và Crew-5 của SpaceX tới Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS).

Trong quá trình đếm ngược, SpaceX phát hiện thứ có thể là sự rò rỉ nitơ tetroxide, một loại nhiên liệu đẩy dùng cho Crew Dragon, nhưng nhận thấy nó vẫn nằm trong giới hạn, theo Benji Reed, giám đốc cấp cao về chuyến bay vũ trụ có phi hành đoàn của SpaceX. Các kỹ sư SpaceX đã khắc phục sự cố chỉ khoảng 2 phút trước khi cất cánh.

Đây là phi hành đoàn "quốc tế nhất" từ trước đến nay mà SpaceX đưa lên vũ trụ. 4 phi hành gia đại diện cho 4 cơ quan vũ trụ khác nhau. Chỉ huy nhiệm vụ Crew-7 là nữ phi hành gia Jasmin Moghbeli của NASA. Đây là chuyến bay vũ trụ đầu tiên của cô. Moghbeli cũng là người Mỹ gốc Iran thứ hai bay vào vũ trụ, sau Anousheh Ansari.

3 thành viên còn lại của nhiệm vụ Crew-7 gồm phi hành gia Đan Mạch Andreas Mogensen của Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA), phi hành gia Satoshi Furukawa của Cơ quan Thám hiểm Hàng không Vũ trụ Nhật Bản (JAXA) và Konstantin Borisov của Cơ quan Vũ trụ Nga Roscosmos. Với Borisov, đây là nhiệm vụ bay lên không gian đầu tiên.

Crew-7 là nhiệm vụ có phi hành đoàn thứ 8 mà SpaceX thực hiện cho NASA (7 nhiệm vụ chính thức và một thử nghiệm), đồng thời là nhiệm vụ có phi hành đoàn thứ 11 của công ty nói chung. Trước đó, SpaceX thực hiện 3 nhiệm vụ tư nhân có phi hành đoàn, hai trong số đó đã tới trạm ISS.

Khoảng 5 ngày sau khi Crew-7 đến nơi, phi hành đoàn Crew-6 - làm việc trên trạm ISS từ tháng 3 - sẽ rời đi để trở về Trái đất.


    Nguồn: /

    Thước phim về cuộc chiến đầu tiên giữa AI và phi công

    Các ngành công nghệ

    Một chiếc tiêm kích F-16 do trí tuệ nhân tạo (AI) điều khiển tham gia trận không chiến đầu tiên với máy bay F-16 khác do người lái.

    Phát triển thiết bị bay không người lái chạy bằng nhiên liệu hydro

    Các ngành công nghệ

    Với kinh phí đầu tư ban đầu là 3,6 triệu AUD (2,32 triệu USD), dự án Wildu sẽ phát triển một loại thiết bị bay không người lái y tế đặc biệt, chạy bằng nhiên liệu hydro.

    Nhà vệ sinh tương lai, bồn cầu sẽ biết... bắt bệnh

    Các ngành công nghệ

    Nhà vệ sinh với các cải tiến có thể giảm bớt gánh nặng cho hệ thống chăm sóc sức khỏe, đồng thời giúp người lớn tuổi có thể ở nhà an toàn.

    Boston Dynamics công bố dòng robot Atlas mới, thực hiện được những động tác bất khả thi với con người

    Các ngành công nghệ

    Gần một thập kỷ qua, robot Atlas do công ty công nghệ Boston Dynamics phát triển đã nhiều lần xuất hiện trên các phương tiện truyền thông đại chúng.

    Siêu máy tính AI giống bản sao kỹ thuật số của Trái đất

    Các ngành công nghệ

    Các nhà khoa học tạo ra một "bản sao kỹ thuật số" của Trái Đất, có thể dự đoán thời tiết nhanh hơn nhiều so với dịch vụ thông thường.

    Cuộc thi người đẹp AI đầu tiên trên thế giới

    Các ngành công nghệ

    Những người đẹp giành vị trí cao trong cuộc thi sắc đẹp trí tuệ nhân tạo (AI) đầu tiên trên thế giới sẽ nhận được các phần giải thưởng trị giá lên tới hơn 20.000 USD.

    Google Photos mở nhiều tính năng chỉnh sửa AI miễn phí tới người dùng

    Các ngành công nghệ

    Các công cụ chỉnh sửa hình ảnh sử dụng AI (trí tuệ nhân tạo) sẽ được Google Photos cung cấp miễn phí tới cả người dùng iOS lẫn Android.

    Trung Quốc phát triển thành công vòi rồng thông minh được điều khiển bằng AI

    Các ngành công nghệ

    Các nhà nghiên cứu Trung Quốc phát triển thành công vòi rồng thông minh đầu tiên trên thế giới được điều khiển bằng trí tuệ nhân tạo (AI).

    Elon Musk nói AI sắp vượt trội hơn người thông minh nhất

    Các ngành công nghệ

    Giám đốc điều hành Tesla Elon Musk dự đoán trí tuệ nhân tạo (AI) thông minh hơn người thông minh nhất có thể được phát triển vào năm 2025 hoặc 2026.

    Robot đã tự biết lừa bóng, qua người, ghi bàn

    Các ngành công nghệ

    Nhờ phương pháp đào tạo AI mới, những chú robot đã có thể tự động cải thiện kỹ năng và tham gia vào một trận bóng mô phỏng.