Danh sách bài viết

Tàu vũ trụ của Nhật chạm vào tiểu hành tinh cách Trái Đất 300 triệu km

Cập nhật: 24/02/2019

Tàu vũ trụ Hayabusa 2 có nhiệm vụ bắn một viên đạn xuống bề mặt tiểu hành tinh Ryugu để thu thập đất đá vụn, mang về Trái Đất.

Tàu vũ trụ Hayabusa 2 tiếp xúc thành công với tiểu hành tinh cổ Ryugu lúc khoảng 6h30 sáng hôm qua (giờ Hà Nội), Guardian đưa tin. Dữ liệu truyền về cho thấy con tàu đã đổi hướng và vận tốc, chạm xuống bề mặt tiểu hành tinh, theo Cơ quan Thám hiểm Hàng không Vũ trụ Nhật Bản (JAXA).

Bóng của tàu Hayabusa 2 trong quá trình chạm xuống bề mặt tiểu hành tinh Ryugu.
Bóng của tàu Hayabusa 2 trong quá trình chạm xuống bề mặt tiểu hành tinh Ryugu. (Ảnh: JAXA).

Trung tâm điều khiển nhận được dữ liệu cho thấy Hayabusa 2 vẫn hoạt động tốt, Chisato Ikuta, phát ngôn viên JAXA, cho biết. Các nhà khoa học rất phấn khích với sự kiện này và đang tiếp tục phân tích dữ liệu từ con tàu.

Theo kế hoạch, khi tiếp xúc với Ryugu, con tàu phải bắn một viên đạn để khuấy động vật chất trên bề mặt, sau đó lấy mẫu đất đá mang về Trái Đất. Tiểu hành tinh này được cho là chứa nhiều nước và vật chất hữu cơ từ khoảng 4,6 tỷ năm trước, khi hệ Mặt Trời mới hình thành.

Hayabusa 2 cần thu thập 10 g đất đá vụn bằng dụng cụ đặc biệt gọi là "ống lấy mẫu". Số mẫu vật này sẽ được bảo quản trên tàu đến khi nó quay về, dự kiến đáp xuống Woomera, Nam Australia, vào năm 2020.

Hayabusa 2 bay tới tiểu hành tinh cổ Ryugu vào tháng 6/2018.
Hayabusa 2 bay tới tiểu hành tinh cổ Ryugu vào tháng 6/2018. (Ảnh: JAXA).

Hayabusa 2 tiếp cận Ryugu vào tháng 6 năm ngoái, sau hành trình kéo dài hơn ba năm ngoài không gian. Nhóm dự án tại JAXA từng lên kế hoạch chạm xuống tiểu hành tinh vào tháng 10, nhưng hoãn lại vì hình ảnh gửi về cho thấy bề mặt Ryugu gồ ghề hơn dự tính.

Ryugu thuộc nhóm thiên thể hình thành từ thời kỳ đầu của hệ Mặt Trời. "Ryugu là phần vật chất không bị gom vào để tạo nên các hành tinh. Chúng tôi muốn nghiên cứu tiểu hành tinh này vì nó cho thấy vật chất sơ khai như thế nào", John Bridges, giáo sư khoa học hành tinh tại Đại học Leicester, giải thích.

Một số vật chất tương tự từng rơi xuống Trái Đất dưới dạng thiên thạch, nhưng bị vỡ và cháy trong khí quyển. Chúng cũng nhanh chóng nhiễm bẩn khi lao xuống mặt đất. Trong khi đó, mẫu đất đá do Hayabusa 2 mang về sẽ giúp các nhà khoa học nghiên cứu thiên thạch nguyên sơ.

Theo VNE

Nguồn: / 0

Thước phim về cuộc chiến đầu tiên giữa AI và phi công

Các ngành công nghệ

Một chiếc tiêm kích F-16 do trí tuệ nhân tạo (AI) điều khiển tham gia trận không chiến đầu tiên với máy bay F-16 khác do người lái.

Phát triển thiết bị bay không người lái chạy bằng nhiên liệu hydro

Các ngành công nghệ

Với kinh phí đầu tư ban đầu là 3,6 triệu AUD (2,32 triệu USD), dự án Wildu sẽ phát triển một loại thiết bị bay không người lái y tế đặc biệt, chạy bằng nhiên liệu hydro.

Nhà vệ sinh tương lai, bồn cầu sẽ biết... bắt bệnh

Các ngành công nghệ

Nhà vệ sinh với các cải tiến có thể giảm bớt gánh nặng cho hệ thống chăm sóc sức khỏe, đồng thời giúp người lớn tuổi có thể ở nhà an toàn.

Boston Dynamics công bố dòng robot Atlas mới, thực hiện được những động tác bất khả thi với con người

Các ngành công nghệ

Gần một thập kỷ qua, robot Atlas do công ty công nghệ Boston Dynamics phát triển đã nhiều lần xuất hiện trên các phương tiện truyền thông đại chúng.

Siêu máy tính AI giống bản sao kỹ thuật số của Trái đất

Các ngành công nghệ

Các nhà khoa học tạo ra một "bản sao kỹ thuật số" của Trái Đất, có thể dự đoán thời tiết nhanh hơn nhiều so với dịch vụ thông thường.

Cuộc thi người đẹp AI đầu tiên trên thế giới

Các ngành công nghệ

Những người đẹp giành vị trí cao trong cuộc thi sắc đẹp trí tuệ nhân tạo (AI) đầu tiên trên thế giới sẽ nhận được các phần giải thưởng trị giá lên tới hơn 20.000 USD.

Google Photos mở nhiều tính năng chỉnh sửa AI miễn phí tới người dùng

Các ngành công nghệ

Các công cụ chỉnh sửa hình ảnh sử dụng AI (trí tuệ nhân tạo) sẽ được Google Photos cung cấp miễn phí tới cả người dùng iOS lẫn Android.

Trung Quốc phát triển thành công vòi rồng thông minh được điều khiển bằng AI

Các ngành công nghệ

Các nhà nghiên cứu Trung Quốc phát triển thành công vòi rồng thông minh đầu tiên trên thế giới được điều khiển bằng trí tuệ nhân tạo (AI).

Elon Musk nói AI sắp vượt trội hơn người thông minh nhất

Các ngành công nghệ

Giám đốc điều hành Tesla Elon Musk dự đoán trí tuệ nhân tạo (AI) thông minh hơn người thông minh nhất có thể được phát triển vào năm 2025 hoặc 2026.

Robot đã tự biết lừa bóng, qua người, ghi bàn

Các ngành công nghệ

Nhờ phương pháp đào tạo AI mới, những chú robot đã có thể tự động cải thiện kỹ năng và tham gia vào một trận bóng mô phỏng.