Danh sách bài viết

Tên lửa Starship mạnh nhất thế giới có thể phải nằm kho

Cập nhật: 29/04/2023

Cơ hội để người Mỹ nhanh chóng quay trở lại Mặt Trăng đang giảm dần, Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) sẽ không cấp phép phóng nếu như SpaceX không khắc phục các lỗi theo yêu cầu của cơ quan này.

Kết luận của FAA về vụ nổ trên chuyến bay thử nghiệm đầu tiên của tên lửa Starship ngày 19/4 (giờ địa phương), quy định rằng 63 biện pháp khắc phục phải được SpaceX áp dụng trước khi có thể thực hiện chuyến bay tiếp theo. 

Điều này cho thấy chuyến bay thử nghiệm tới đây của SpaceX khó có thể xảy ra trước năm 2024. Trong khi đó, cả hai phần của tên lửa đã hoàn thành lắp ghép trên bệ phóng ngày 6/9.

Vụ thử nghiệm thất bại của Starship ngày 19/4, gây nhiều thiệt hại cho hệ thống phóng, SpaceX cũng phải giải quyết nhiều đơn kiện từ các tổ chức môi trường địa phương và đối mặt với cuộc điều tra của FAA, cơ quan chuyên quản lý các vụ phóng tên lửa tư nhân Mỹ.

Đầu tháng 9, ông chủ SpaceX, khẳng định trên mạng xã hội X: "Starship sẵn sàng cất cánh sau khi các kỹ sư thực hiện hàng nghìn cải tiến, trong đó có việc sửa đổi bệ phóng và xây dựng hệ thống thoát lũ hoàn toàn mới".

Tuy nhiên, điều đó đã không thuyết phục được FAA, cơ quan này vẫn yêu cầu SpaceX phải thực hiện đủ 63 biện pháp khắc phục để được giấy phép bay mới.

Thông cáo báo chí của FAA, tuyên bố Cục Hàng không Liên bang có đầy đủ thông tin sự kiện xảy ra ngày 19/4, yêu cầu SpaceX thực hiện 63 biện pháp nhằm tránh lặp lại những vấn đề xảy ra trong chuyến bay thử nghiệm đầu tiên.

 Tên lửa Starship hoàn thành lắp ghép trên bệ phóng.
Tên lửa Starship hoàn thành lắp ghép trên bệ phóng. (Ảnh: SpaceX).

Trong quá trình cất cánh, tên lửa đi chệch khỏi quỹ đạo dự kiến, khiến hệ thống an toàn bay tự động (AFSS) kích hoạt lệnh tự hủy của tên lửa. Lệnh này không có hiệu lực ngay lập tức. Ngoài ra, FAA ghi nhận lỗi cấu trúc của nền móng bệ phóng, gây ra thiệt hại đáng kể cho môi trường xung quanh. 

Song danh sách chi tiết gồm 63 sửa đổi theo yêu cầu của FAA vẫn chưa được công bố. Cơ quan này chỉ đề cập đến những cải thiện đối với bệ phóng nhằm ngăn rò rỉ nhiên liệu và cháy và một loạt các phân tích, thử nghiệm mới đảm bảo sự an toàn của bệ phóng, bao gồm cả phần mềm an toàn bay.

"FAA sẽ không cấp phép nộp đơn xin giấy phép bay mới đối với tên lửa Starship cho đến khi tất cả 63 biện pháp được thực hiện và tên lửa phải tuân thủ tất cả các yêu cầu quy định về an toàn và môi trường", đại diện cơ quan này cho biết.

Nếu như SpaceX không thể phóng trong thời gian tới đây, hai tầng của tên lửa sẽ được tháo ra và vận chuyển về nhà chứa để đảm bảo an toàn, cũng như tránh các ảnh hưởng từ thời tiết.

Đáng chú ý, tên lửa Starship sẽ được sử dụng phục vụ cho sứ mệnh Artemis III của Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA), đưa phi hành gia đến Mặt trăng và tương lai là chinh phục sao Hỏa.

Nếu kế hoạch thử nghiệm và phát triển của nó bị chậm lại, nhiều khả năng chương trình Artemis của NASA cũng sẽ phải kéo dài thời gian hơn so với dự kiến.

Tên lửa Starship gồm 2 tầng chính, một bộ tăng cường lực đẩy Super Heavy được trang bị 33 động cơ Raptor mạnh mẽ, tạo ra khoảng 16,5 triệu tấn lực đẩy khi cất cánh và tầng 2 của tên lửa có thể mang trọng tải gấp 10 lần tên lửa Falcon 9.

Starship được thiết kế để vận chuyển các thành viên phi hành đoàn, tàu vũ trụ, vệ tinh và hàng hóa đến các địa điểm trong Hệ Mặt trời.

Cả hai hệ thống này đều được thiết kế để có thể tái sử dụng hoàn toàn, đây là bước đột phá quan trọng mà ông chủ SpaceX Elon Musk nghĩ có thể giúp con người chinh phục sao Hỏa trong tầm tay. 

Starship sử dụng nhiên liệu là metan và oxy hóa lỏng, cả 2 loại nhiên liệu này đều có thể được sản xuất trên sao Hỏa nhằm cho phép Starship có thể phóng từ hành tinh Đỏ cũng như Trái Đất.


    Nguồn: /

    Thước phim về cuộc chiến đầu tiên giữa AI và phi công

    Các ngành công nghệ

    Một chiếc tiêm kích F-16 do trí tuệ nhân tạo (AI) điều khiển tham gia trận không chiến đầu tiên với máy bay F-16 khác do người lái.

    Phát triển thiết bị bay không người lái chạy bằng nhiên liệu hydro

    Các ngành công nghệ

    Với kinh phí đầu tư ban đầu là 3,6 triệu AUD (2,32 triệu USD), dự án Wildu sẽ phát triển một loại thiết bị bay không người lái y tế đặc biệt, chạy bằng nhiên liệu hydro.

    Nhà vệ sinh tương lai, bồn cầu sẽ biết... bắt bệnh

    Các ngành công nghệ

    Nhà vệ sinh với các cải tiến có thể giảm bớt gánh nặng cho hệ thống chăm sóc sức khỏe, đồng thời giúp người lớn tuổi có thể ở nhà an toàn.

    Boston Dynamics công bố dòng robot Atlas mới, thực hiện được những động tác bất khả thi với con người

    Các ngành công nghệ

    Gần một thập kỷ qua, robot Atlas do công ty công nghệ Boston Dynamics phát triển đã nhiều lần xuất hiện trên các phương tiện truyền thông đại chúng.

    Siêu máy tính AI giống bản sao kỹ thuật số của Trái đất

    Các ngành công nghệ

    Các nhà khoa học tạo ra một "bản sao kỹ thuật số" của Trái Đất, có thể dự đoán thời tiết nhanh hơn nhiều so với dịch vụ thông thường.

    Cuộc thi người đẹp AI đầu tiên trên thế giới

    Các ngành công nghệ

    Những người đẹp giành vị trí cao trong cuộc thi sắc đẹp trí tuệ nhân tạo (AI) đầu tiên trên thế giới sẽ nhận được các phần giải thưởng trị giá lên tới hơn 20.000 USD.

    Google Photos mở nhiều tính năng chỉnh sửa AI miễn phí tới người dùng

    Các ngành công nghệ

    Các công cụ chỉnh sửa hình ảnh sử dụng AI (trí tuệ nhân tạo) sẽ được Google Photos cung cấp miễn phí tới cả người dùng iOS lẫn Android.

    Trung Quốc phát triển thành công vòi rồng thông minh được điều khiển bằng AI

    Các ngành công nghệ

    Các nhà nghiên cứu Trung Quốc phát triển thành công vòi rồng thông minh đầu tiên trên thế giới được điều khiển bằng trí tuệ nhân tạo (AI).

    Elon Musk nói AI sắp vượt trội hơn người thông minh nhất

    Các ngành công nghệ

    Giám đốc điều hành Tesla Elon Musk dự đoán trí tuệ nhân tạo (AI) thông minh hơn người thông minh nhất có thể được phát triển vào năm 2025 hoặc 2026.

    Robot đã tự biết lừa bóng, qua người, ghi bàn

    Các ngành công nghệ

    Nhờ phương pháp đào tạo AI mới, những chú robot đã có thể tự động cải thiện kỹ năng và tham gia vào một trận bóng mô phỏng.