Danh sách bài viết

Trí tuệ nhân tạo có thể dự đoán thời điểm một người qua đời

Cập nhật: 20/03/2024

Đã bao giờ bạn muốn biết bản thân sẽ sống đến năm bao nhiêu tuổi hay không? Các nhà khoa học Đan Mạch đã tạo ra một hệ thống có thể dự đoán điều này giúp bạn.

Cái chết là điều đáng sợ nhất đối với không ít người. Dù vậy, đôi khi có những người vẫn muốn biết trước tuổi thọ của bản thân để có thể sẵn sàng đối mặt với cái chết. Dĩ nhiên, không ai có thể dự đoán được tương lai, nhưng một hệ thống trí tuệ nhân tạo lại có thể thực hiện được điều này với mức độ chính xác cao.

Theo đó, các nhà khoa học tại Đại học Kỹ thuật Đan Mạch (DTU) đã tạo ra một hệ thống trí tuệ nhân tạo với tên gọi "life2vec", có khả năng dự đoán tuổi thọ và thời điểm của một người qua đời.

Liệu bạn có sẵn sàng để AI dự đoán thời điểm mình sẽ qua đời?
Liệu bạn có sẵn sàng để AI dự đoán thời điểm mình sẽ qua đời? (Ảnh minh họa: Getty).

Trong quá trình phát triển hệ thống AI này, các nhà khoa học của DTU đã thu thập dữ liệu của hơn một triệu người tình nguyện tham gia nghiên cứu tại Đan Mạch trong giai đoạn từ năm 2008 đến 2020.

Các dữ liệu được thu thập bao gồm trình độ học vấn, tình trạng sức khỏe, hồ sơ khám chữa bệnh, đặc thù công việc, mức độ hài lòng với cuộc sống…

Sau khi được huấn luyện bằng các dữ liệu thu thập được, "life2vec" đã sử dụng các thuật toán để dự đoán xem những người trong số các tình nguyện viên thuộc nhóm tuổi từ 35 đến 65 có ai qua đời vào năm 2020 hay không. Kết quả dự đoán cho thấy mức độ chính xác lên đến 79%.

"Chúng tôi đã sử dụng trí tuệ nhân tạo để giải quyết một câu hỏi của nhiều người, đó là dự đoán các sự kiện trong tương lai của bạn dựa trên các điều kiện hiện tại và sự kiện diễn ra trong quá khứ", tiến sĩ Sune Lehman, đến từ DTU và trưởng nhóm nghiên cứu, chia sẻ.

Sune Lehman cho biết "life2vec" sẽ xâu chuỗi các dữ liệu về một người, bao gồm tình trạng sức khỏe, mức độ hài lòng với công việc, thói quen sinh hoạt… để đưa ra xác suất về những gì xảy ra tiếp theo với người đó dựa trên thống kê.

"Hệ thống AI này coi cuộc sống của con người như một chuỗi sự kiện dài, từ đó mô hình AI sẽ phân tích và xâu chuỗi sự kiện này để dự đoán về các sự kiện diễn ra tiếp theo, bao gồm cả thời điểm một người qua đời", tiến sĩ Lehman chia sẻ thêm.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí "Khoa học tính toán tự nhiên", cho thấy rằng các dự đoán của mô hình "life2vec" chính xác hơn 11% so với các mô hình tính toán áp dụng AI khác hiện có.

Tiến sĩ Lehman cho biết không ít công ty bảo hiểm nhân thọ đã sử dụng các mô hình AI để tính toán và dự đoán về tuổi thọ của khách hàng, nhưng bà khẳng định mô hình "life2vec" cho kết quả dự đoán chính xác cao hơn rất nhiều.

Dĩ nhiên, mô hình AI "life2vec" chỉ có thể dự đoán được tuổi thọ và thời điểm một người qua đời vì nguyên nhân tự nhiên hoặc vì bệnh tật, trong khi đó những người qua đời vì tai nạn thì chắc hẳn không hệ thống AI nào có thể dự đoán được.

Vấn đề đặt ra là liệu có người nào sẵn sàng để AI dự đoán thời điểm họ qua đời hay không, bởi lẽ nếu biết được thời điểm mình qua đời, những người này sẽ phải trải qua một cuộc sống đầy áp lực và nặng nề vì đã biết trước thời điểm cái chết sẽ ập đến với mình.


    Nguồn: /

    Thước phim về cuộc chiến đầu tiên giữa AI và phi công

    Các ngành công nghệ

    Một chiếc tiêm kích F-16 do trí tuệ nhân tạo (AI) điều khiển tham gia trận không chiến đầu tiên với máy bay F-16 khác do người lái.

    Phát triển thiết bị bay không người lái chạy bằng nhiên liệu hydro

    Các ngành công nghệ

    Với kinh phí đầu tư ban đầu là 3,6 triệu AUD (2,32 triệu USD), dự án Wildu sẽ phát triển một loại thiết bị bay không người lái y tế đặc biệt, chạy bằng nhiên liệu hydro.

    Nhà vệ sinh tương lai, bồn cầu sẽ biết... bắt bệnh

    Các ngành công nghệ

    Nhà vệ sinh với các cải tiến có thể giảm bớt gánh nặng cho hệ thống chăm sóc sức khỏe, đồng thời giúp người lớn tuổi có thể ở nhà an toàn.

    Boston Dynamics công bố dòng robot Atlas mới, thực hiện được những động tác bất khả thi với con người

    Các ngành công nghệ

    Gần một thập kỷ qua, robot Atlas do công ty công nghệ Boston Dynamics phát triển đã nhiều lần xuất hiện trên các phương tiện truyền thông đại chúng.

    Siêu máy tính AI giống bản sao kỹ thuật số của Trái đất

    Các ngành công nghệ

    Các nhà khoa học tạo ra một "bản sao kỹ thuật số" của Trái Đất, có thể dự đoán thời tiết nhanh hơn nhiều so với dịch vụ thông thường.

    Cuộc thi người đẹp AI đầu tiên trên thế giới

    Các ngành công nghệ

    Những người đẹp giành vị trí cao trong cuộc thi sắc đẹp trí tuệ nhân tạo (AI) đầu tiên trên thế giới sẽ nhận được các phần giải thưởng trị giá lên tới hơn 20.000 USD.

    Google Photos mở nhiều tính năng chỉnh sửa AI miễn phí tới người dùng

    Các ngành công nghệ

    Các công cụ chỉnh sửa hình ảnh sử dụng AI (trí tuệ nhân tạo) sẽ được Google Photos cung cấp miễn phí tới cả người dùng iOS lẫn Android.

    Trung Quốc phát triển thành công vòi rồng thông minh được điều khiển bằng AI

    Các ngành công nghệ

    Các nhà nghiên cứu Trung Quốc phát triển thành công vòi rồng thông minh đầu tiên trên thế giới được điều khiển bằng trí tuệ nhân tạo (AI).

    Elon Musk nói AI sắp vượt trội hơn người thông minh nhất

    Các ngành công nghệ

    Giám đốc điều hành Tesla Elon Musk dự đoán trí tuệ nhân tạo (AI) thông minh hơn người thông minh nhất có thể được phát triển vào năm 2025 hoặc 2026.

    Robot đã tự biết lừa bóng, qua người, ghi bàn

    Các ngành công nghệ

    Nhờ phương pháp đào tạo AI mới, những chú robot đã có thể tự động cải thiện kỹ năng và tham gia vào một trận bóng mô phỏng.