Danh sách bài viết

Vệ tinh internet của tỉ phú Musk liên tục bị đốt cháy trong không gian

Cập nhật: 30/04/2023

Từ tháng 7 đến tháng 9-2023, 212 vệ tinh Starlink của Công ty hàng không vũ trụ SpaceX bị đốt cháy trong không gian.

"Số lượng vệ tinh Starlink bị đốt cháy gần đây đã tăng đột biến khiến Công ty hàng không vũ trụ SpaceX thiệt hại khoảng 100 triệu USD" – trang tin Cybernews tiết lộ.

Vệ tinh Starlink được phóng lên quỹ đạo thấp của Trái đất.
Vệ tinh Starlink được phóng lên quỹ đạo thấp của Trái đất. (Ảnh: Shutterstock).

Công ty hàng không vũ trụ SpaceX, do tỉ phú Elon Musk thành lập năm 2002, đã phát triển và khai thác Starlink, chòm vệ tinh internet.

SpaceX bắt đầu phóng các vệ tinh Starlink vào năm 2019. Kể từ đó, hơn 5.000 vệ tinh đã được đưa vào quỹ đạo thấp của Trái đất. Trong số này, hiện còn khoảng 4.500 vệ tinh đang hoạt động.

Dữ liệu do Satellitemap.space tổng hợp cho thấy số lượng vệ tinh Starlink bị đốt cháy trong không gian tăng đều đặn trong thời gian qua. Đặc biệt, trong khoảng 2 tháng qua (từ tháng 7 đến tháng 9-2023), hiện tượng này đã khiến công ty của tỉ phú Mỹ mất đi 212 vệ tinh Starlink.

Vẫn chưa rõ những vệ tinh của SpaceX bị lạc khỏi quỹ đạo Trái đất, bị hỏng hóc hoặc bị đốt cháy do bão mặt trời. Cybernews đã liên hệ với SpaceX để yêu cầu bình luận nhưng chưa nhận được phản hồi từ phía công ty.

Vệ tinh Starlink được thiết kế để tự cháy trong bầu khí quyền trái đất khi kết thúc vòng đời của chúng sau khoảng 5 năm.

Các vệ tinh cũng có thể dễ bị tổn thương bởi các cơn bão mặt trời khi bước vào thời kỳ hoạt động mạnh mẽ nhất vào mùa hè.

SpaceX hồi tháng 2-2022 cho biết họ đã mất 40 vệ tinh mới ngay sau khi phóng vì một cơn bão điện từ của mặt trời.


    Nguồn: /

    Thước phim về cuộc chiến đầu tiên giữa AI và phi công

    Các ngành công nghệ

    Một chiếc tiêm kích F-16 do trí tuệ nhân tạo (AI) điều khiển tham gia trận không chiến đầu tiên với máy bay F-16 khác do người lái.

    Phát triển thiết bị bay không người lái chạy bằng nhiên liệu hydro

    Các ngành công nghệ

    Với kinh phí đầu tư ban đầu là 3,6 triệu AUD (2,32 triệu USD), dự án Wildu sẽ phát triển một loại thiết bị bay không người lái y tế đặc biệt, chạy bằng nhiên liệu hydro.

    Nhà vệ sinh tương lai, bồn cầu sẽ biết... bắt bệnh

    Các ngành công nghệ

    Nhà vệ sinh với các cải tiến có thể giảm bớt gánh nặng cho hệ thống chăm sóc sức khỏe, đồng thời giúp người lớn tuổi có thể ở nhà an toàn.

    Boston Dynamics công bố dòng robot Atlas mới, thực hiện được những động tác bất khả thi với con người

    Các ngành công nghệ

    Gần một thập kỷ qua, robot Atlas do công ty công nghệ Boston Dynamics phát triển đã nhiều lần xuất hiện trên các phương tiện truyền thông đại chúng.

    Siêu máy tính AI giống bản sao kỹ thuật số của Trái đất

    Các ngành công nghệ

    Các nhà khoa học tạo ra một "bản sao kỹ thuật số" của Trái Đất, có thể dự đoán thời tiết nhanh hơn nhiều so với dịch vụ thông thường.

    Cuộc thi người đẹp AI đầu tiên trên thế giới

    Các ngành công nghệ

    Những người đẹp giành vị trí cao trong cuộc thi sắc đẹp trí tuệ nhân tạo (AI) đầu tiên trên thế giới sẽ nhận được các phần giải thưởng trị giá lên tới hơn 20.000 USD.

    Google Photos mở nhiều tính năng chỉnh sửa AI miễn phí tới người dùng

    Các ngành công nghệ

    Các công cụ chỉnh sửa hình ảnh sử dụng AI (trí tuệ nhân tạo) sẽ được Google Photos cung cấp miễn phí tới cả người dùng iOS lẫn Android.

    Trung Quốc phát triển thành công vòi rồng thông minh được điều khiển bằng AI

    Các ngành công nghệ

    Các nhà nghiên cứu Trung Quốc phát triển thành công vòi rồng thông minh đầu tiên trên thế giới được điều khiển bằng trí tuệ nhân tạo (AI).

    Elon Musk nói AI sắp vượt trội hơn người thông minh nhất

    Các ngành công nghệ

    Giám đốc điều hành Tesla Elon Musk dự đoán trí tuệ nhân tạo (AI) thông minh hơn người thông minh nhất có thể được phát triển vào năm 2025 hoặc 2026.

    Robot đã tự biết lừa bóng, qua người, ghi bàn

    Các ngành công nghệ

    Nhờ phương pháp đào tạo AI mới, những chú robot đã có thể tự động cải thiện kỹ năng và tham gia vào một trận bóng mô phỏng.